Read-only archive. Login and posting are unavailable.
Reply
 
Thread Tools
  #31  
Old 03-09-2019, 16:09
four7's Avatar
Senior Member
Join Date: 07-2008
Posts: 572
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Quote:
Originally Posted by cttt18 View Post
ÔNg có biết thu nhập bất htường nó còn tạm thu 10% ko?
ví dụ ông đang làm công ty A, ông làm parttime công ty khác thì nó cắt luôn 10% thuế TNCN luôn đấy
Chẹp,t ko đi làm công chức nên t ko rành.
Thế nhưng thiết nghĩ nên có chế tài riêng với dân chạy xe ôm. Ví dụ như tính thuế thu nhập nhưng phải kéo theo time chạy nữa,cái đó app nó quản lí đc, tất nhiên về lí thì luật là luật. Còn về tình thì..
Chẹp,Chả thay đổi đc gì. Đúng là nước chảy chỗ trũng mà. =))))
Reply With Quote
  #32  
Old 03-09-2019, 16:13
Member
Join Date: 11-2010
Posts: 45
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Quote:
Originally Posted by four7 View Post
Chẹp,t ko đi làm công chức nên t ko rành.
Thế nhưng thiết nghĩ nên có chế tài riêng với dân chạy xe ôm. Ví dụ như tính thuế thu nhập nhưng phải kéo theo time chạy nữa,cái đó app nó quản lí đc, tất nhiên về lí thì luật là luật. Còn về tình thì..
Chẹp,Chả thay đổi đc gì. Đúng là nước chảy chỗ trũng mà. =))))
quyền thì gào lên đòi bình đẳng nhưng tới trách nhiệm thì lại "à ờ a-bờ-cờ".
Reply With Quote
  #33  
Old 03-09-2019, 16:13
Senior Member
Join Date: 06-2013
Posts: 917
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Quote:
Originally Posted by four7 View Post
Chẹp,t ko đi làm công chức nên t ko rành.
Thế nhưng thiết nghĩ nên có chế tài riêng với dân chạy xe ôm. Ví dụ như tính thuế thu nhập nhưng phải kéo theo time chạy nữa,cái đó app nó quản lí đc, tất nhiên về lí thì luật là luật. Còn về tình thì..
Chẹp,Chả thay đổi đc gì. Đúng là nước chảy chỗ trũng mà. =))))
thuế liên quan gì đến thời gian làm việc?
làm quá thời gian thì bên công đoàn nó giã công ty, liên quan gì đến thuể?
sếp t ngày đến cty 2 3h, còn lại toàn đi nhậu. thế mà lão đóng thuế gấp chục các a grap đó?

à mà xế grab có phải nhân viên của công ty grap đâu mà có công đoàn nhỉ?
thế là grap là hộ kinh doanh riêng rồi đó, nó mà moi ra thì thêm 1 đống thuế nữa nhé, khỏi chạy
Reply With Quote
  #34  
Old 03-09-2019, 16:13
s2.luv.kiss's Avatar
Senior Member
Join Date: 10-2012
Posts: 108
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Thuế này là tính trên doanh thu sau khi đi trừ CK trả cho GRAB rồi mà. 1 năm trên 100tr mới phải đóng.
Tôi thấy hợp lý mà, các GRABER như hộ kinh doanh cá thể thôi
Reply With Quote
  #35  
Old 03-09-2019, 16:13
seke's Avatar
Senior Member
Join Date: 11-2014
Posts: 465
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Ủa tại sao ko giảm trừ gia cảnh? Xe ôm công nghệ ko có gia đình hả, ko nuôi vợ con cha mẹ ???

Gửi từ Samsung SM-G955U bằng vozFApp
Reply With Quote
  #36  
Old 03-09-2019, 16:16
four7's Avatar
Senior Member
Join Date: 07-2008
Posts: 572
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Quote:
Originally Posted by TechDiscussed01 View Post
thuế liên quan gì đến thời gian làm việc?
làm quá thời gian thì bên công đoàn nó giã công ty, liên quan gì đến thuể?
sếp t ngày đến cty 2 3h, còn lại toàn đi nhậu. thế mà lão đóng thuế gấp chục các a grap đó?

à mà xế grab có phải nhân viên của công ty grap đâu mà có công đoàn nhỉ?
thế là grap là hộ kinh doanh riêng rồi đó, nó mà moi ra thì thêm 1 đống thuế nữa nhé, khỏi chạy
Haha. Vãi.
Ngang chị dậu.
Reply With Quote
  #37  
Old 03-09-2019, 16:20
Senior Member
Join Date: 08-2009
Posts: 5,115
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Quote:
Originally Posted by cdragonxtreme View Post
Đã nghèo chạy grap kiếm tháng đc 3 củ mà còn thu phí 20% bây giờ đánh thuế 4.5% nữa. Thấy bọn đi làm văn phòng có thằng nào bị đánh thuế đâu
Tiền đến tay thằng VP ngoài VAT 10%, còn Thuế thu nhập DN (23-24% gì đó). Chưa tính đến thuế thu nhập nếu có.

Việc Tài phải đóng cái này vì sao. Vì Grab nó bảo nó là hãng công nghệ, cung cấp dịch vụ đặt xe, ko phải hãng vận tải.

Vậy nên nhà nc chỉ thu đc Thuế GTGT 5% (thuế suất ưu đãi của các DN CNTT, thuế VAT bth là 10%) trên phần doanh thu của nó (khoảng 20%) vậy thì 80% còn lại tính sao.

Sau khi cân nhắc thì NN quyết định thu 3% VAT và 1,5% Thu nhập cá nhân cho phần 80% còn lại (đối với những người tổng thu nhập trên 100tr/ năm).
Reply With Quote
  #38  
Old 03-09-2019, 16:29
Senior Member
Join Date: 10-2013
Posts: 3,720
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Quote:
Originally Posted by four7 View Post
Chẹp,t ko đi làm công chức nên t ko rành.
Thế nhưng thiết nghĩ nên có chế tài riêng với dân chạy xe ôm. Ví dụ như tính thuế thu nhập nhưng phải kéo theo time chạy nữa,cái đó app nó quản lí đc, tất nhiên về lí thì luật là luật. Còn về tình thì..
Chẹp,Chả thay đổi đc gì. Đúng là nước chảy chỗ trũng mà. =))))

Như trên tôi đã nói, nếu ông làm vp, về nhà ông nhận việc làm parttime thì cái phần parttime nó ngắt luôn 10% thuế TNCN đấy, trong khi các ông có 4,5%. Ông còn so bì nữa ko?

Mà thuế thì nó chỉ quan tâm đến thu nhập của ông thôi, liên quan mịa gì đến thời gian ông làm việc, nó ko quan tâm đâu.


Ông ngày làm 1 tiếng thu nhập 20tr hay thằng khác làm 12 tiếng thu nhập 20 triệu thì nó vẫn phang thuế như nhau.
Reply With Quote
  #39  
Old 03-09-2019, 16:30
Đã tốn tiền
Join Date: 12-2012
Posts: 467
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Quote:
Originally Posted by four7 View Post
Chẹp,t ko đi làm công chức nên t ko rành.
Thế nhưng thiết nghĩ nên có chế tài riêng với dân chạy xe ôm. Ví dụ như tính thuế thu nhập nhưng phải kéo theo time chạy nữa,cái đó app nó quản lí đc, tất nhiên về lí thì luật là luật. Còn về tình thì..
Chẹp,Chả thay đổi đc gì. Đúng là nước chảy chỗ trũng mà. =))))
Đã gọi là thuế thu nhập thì tính theo thu nhập chứ việc gì phải tính time chạy vào đó nữa chứ. Thu nhập hằng năm trên mức nộp thuế thì phải nộp. Không cần quan tâm trong năm đó người đó đã làm việc chỉ làm vài tiếng đồng hồ hay là làm quần quật 12 tiếng trong 365 ngày. Muốn tính thế thì những người làm ca đêm, những người làm văn phòng nhưng phải làm thêm giờ thì sao? Tính kểu thế để mà loạn à?
Reply With Quote
  #40  
Old 03-09-2019, 16:39
trandat2404's Avatar
Senior Member
Join Date: 07-2007
Posts: 2,567
Re: Thuế xe ôm công nghệ sẽ không khấu hao xăng dầu, giảm trừ gia cảnh

Quote:
Originally Posted by four7 View Post
Để chạy đc 500k. Tài xế ít nhất cũng phải chạy từ 12-14 tiếng,gấp rưỡi time làm việc công chức. Tính time 8 tiếng thì chạy xe ôm khác mẹ gì lương phụ hồ mà bị đánh đồng để thu thuế. Chưa kể thanh niên mà chạy xe ôm thì chỉ khi chẳng còn kế nào mà buộc phải chạy. Phí chồng phí,thuế chồng phế,chả nhẽ hết cái tận thu rồi hay sao?
Để tôi làm bài toán với ông cho ông xem.

1. Tổng thu nhập 1 năm 1 cá nhân phụ hồ, văn phòng từ 108tr/ trở lên mới phải đóng thuế TNCN. Còn BHXH thì có làm là có đóng 10.5% lương không phân biệt thu nhập ntn.

2. Phân biệt rõ là phụ hồ, văn phòng họ có thu nhập từ tiền lương tiền công. Còn tài Grab là Cá nhân kinh doanh dịch vụ hưởng thu nhập phải đóng thuế khoán theo % doanh thu. 2 khoản này LUẬT nó quy định khác nhau.

Hỏi tại sao quy định khác thì hỏi Quốc Hội vì nó ban hành ra cái LUẬT này

3. Tài grab chạy 500k/ ngày. 1 tháng nếu x 30 ngày được 15 triệu. Giả sử ông chạy 20 ngày thì cũng được 10 triệu/ tháng.

Còn phụ hồ hiện tại ở HCM chỉ tầm 270k-300k/ngày x 26 (nghỉ CN) nên cũng chỉ được 7.8 triệu/tháng. Nếu ký HĐLĐ BHXH đầy đủ thì lương trên 9tr DN nó mới tạm khấu trừ thuế TNCN, cuối năm nó tổng hợp nếu ko đủ đóng thuế thì NNT lên CQT để hoàn thuế.

Giờ xét về thuế TNCN, BHXH:
- Giả sử, ông phụ hồ làm việc cho các tập đoàn xây dựng lớn => 100% tuân thủ về thuế TNCN và BHXH (vì ko tuân thủ sẽ bị thanh tra kiểm tra phạt sml, không kê khai chi phí lương thì phải đóng thuế TNDN nhiều): Thuế TNCN sẽ không phải đóng (vì thu nhập bình quân dưới 9 tr/tháng) nhưng BHXH sẽ phải đóng 10.5%= 819k/tháng.. Coi như tháng ông còn 7 triệu.
- Giả sử, ông phụ hồ làm việc cho các thầu xây dựng nhỏ, cò con => Khả năng trốn thuế TNCN, BHXH đi. Thì thu nhập còn y nguyên 7.8tr/tháng. Về sau thuế, BHXH nó xử thằng doanh nghiệp đó sau (hoặc cũng có thể ko xử được vì tụi này hợp thức hóa hồ sơ này kia ). Nhưng BHXH thì trốn chắc rồi đó và NLD mất quyền lợi vì DN nó đóng 22% tiền BHXH cho lận.

Nhưng vấn đề BHXH ở đây là như vầy: Nhỡ may ông phụ hồ bị tai nạn lao động thì có quỹ bồi thường, đền bù, chữa trị y tế thì BHYT nó lo cho.

Còn ông Grab thì không có công đoàn, tự cày tự chịu trách nhiệm, có thể tự đóng BHXH tự mua BHYT hộ gia đình nhưng số lượng này không nhiều. Trong khi đang chạy xe tai nạn va quẹt thì tỉ lệ thương vong cao => Tài Grab nên cân nhắc đánh giá, mình đóng tiền mình sẽ được hưởng lợi.

Quote:
Originally Posted by galaxyangelzz View Post
đó là do phụ hồ trốn được thuế thôi
Lương phụ hồ chưa tới mức để trốn được thuế TNCN. Có trốn thì trốn được BHXH.

Tuy nhiên tình trạng hiện nay thì tiền tươi, thóc thật như chợ chồm hỏm thì vẫn ko đóng thuế gì cả.

Nhiều tiểu thương ở chợ chòm hỏm bán 1 ngày 1-2 tạ thịt heo, cá, gà, hải sản, kiếm còn ác hơn mấy anh grab, phụ hồ. Theo luật họ phải đóng thuế nhưng hiện nay thuế vẫn chưa thu được đồng xu cắc bạc nào từ mấy cái chợ chồm hỏm. Vừa lấn lề đường, vỉa hè mà trông thì lôi thôi, suốt ngày kẹt xe.

Quote:
Originally Posted by four7 View Post
Vì thế ý t muốn nói ở đây là time để tạo ra mức thu nhập đó,công chức thì 8h/ngày,còn chạy xe ôm thì toàn gấp rưỡi,t ko tìm hiểu sâu vấn đề này nhưng rõ ràng là người ta đã bỏ qua yếu tố đó.
Ông tự nguyện cày bừa chứ có ai ép ông phải chạy 12 tiếng đâu. Bên CN may mặc lương tăng ca là được miễn thuế TNCN, nhưng thật sự lương thu nhập công nhân may mặc cũng rất thấp chỉ 7tr thôi. Nếu có hơn thì vẫn phải đóng thuế và BHXH (vì BHXH thu tiền mấy DN thâm dụng lao động rất nhiều)
Còn lương công chức tụi nó có 5-6 triệu thôi và đóng BHXH đầy đủ, làm lâu năm lương cao thì phải đóng thuế TNCN đầy đủ.

Quote:
Originally Posted by Hantieuxuan View Post
Tiền đến tay thằng VP ngoài VAT 10%, còn Thuế thu nhập DN (23-24% gì đó). Chưa tính đến thuế thu nhập nếu có.

Việc Tài phải đóng cái này vì sao. Vì Grab nó bảo nó là hãng công nghệ, cung cấp dịch vụ đặt xe, ko phải hãng vận tải.

Vậy nên nhà nc chỉ thu đc Thuế GTGT 5% (thuế suất ưu đãi của các DN CNTT, thuế VAT bth là 10%) trên phần doanh thu của nó (khoảng 20%) vậy thì 80% còn lại tính sao.

Sau khi cân nhắc thì NN quyết định thu 3% VAT và 1,5% Thu nhập cá nhân cho phần 80% còn lại (đối với những người tổng thu nhập trên 100tr/ năm).
ông nói sai rồi, Grab nó nộp thuế theo phương pháp trực tiếp 2% trên doanh thu, ko phải đóng thuế TNDN 20% như các DN khác.
Còn thuế GTGT là khoản tiền người tiêu dùng cuối phải trả chứ ko phải DN trả. DN chỉ thu hộ và đóng nộp vào NN thôi, ko phải tiền của DN.

Còn thu của tài Grab là sự công bằng, Luật coi tài Grab là Hộ kinh doanh cá thể thì phải đóng thuế như bao hộ kinh doanh khác.

https://tuoitre.vn/vi-sao-uber-grab-...5111043083.htm
__________________
Em đừng tin vào cái gọi là trùng hợp hay là duyên phận. Ngay cả việc để em nhìn thấy anh cũng là do anh cố tình sắp xếp.
Reply With Quote
Reply

« Previous Thread | Next Thread »

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off


All times are GMT +7. The time now is 10:48.