[REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình - vozForums
vozForums
Update tình hình vOz nói chung (tháng 5/2018)

Go Back   vozForums > Máy tính để bàn > Phần mềm > Phát triển Phần mềm


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 08-08-2013, 16:21
Blanic Blanic is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 08-2013
Posts: 233
Post [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

Thật ra tôi định post bài này tại f17, nhưng vì rule không cho phép nick mới có thể tạo topic nên đành post tại đây. Tuy nhiên dù post ở đây hay tại f17 thì đều được vì tôi thấy nội dung của topic này khá phù hợp.

Từ ngày đầu tiên gõ những dòng code cho đến năm 2013, tôi đã trải qua 15 năm, rất nhiều kỉ niệm cũng như cảm xúc tôi đã trải qua. Những cảm giác đó vẫn mồn một như mới xảy ra ngày hôm qua. Hi vọng qua một loạt bài viết sắp tới, các bạn sẽ thấy được con đường của một lập trình viên vất vả như thế nào, thành công thì hạnh phúc ra sao, tình trạng CNTT tại nước ta thế nào,....Và nó cũng là lời giải đáp cho vô vàn những câu hỏi tôi thường xuyên bị "đập vào mắt" khi lướt web hàng ngày như:

- Bắt đầu học lập trình như thế nào ?
- Em giỏi cái X thì theo Code có được không ?
- Học ngành gì là HOT nhất trong CNTT ?
- Trung tâm nào là tốt nhất APTECH hay NIIT ?
- Bằng cấp có quan trọng không ?
- XIn việc như thế nào ?
- Muốn lương cao trong CNTT thì cần gì ?
- Học cái này xong ra để làm gì, sao LTV nghèo thế, vân vân và vân vân...

Trước khi vào nội dung chính, tôi muốn khẳng định lại:
- Chuyện xảy ra hoàn toàn là thật, và nhân vật chính trong loạt bài trên là tôi. Có thể nói tôi trải qua khá nhiều thăng trầm trong 15 năm làm lập trình, từ học dốt đến học giỏi, từ thi rớt đến khi thi đội tuyển, từ vật vã học tại các trung tâm, đi làm thêm, xin thực tập, tham gia freelance, .v... cho đến lúc tự cảm nhận là mình cũng "khá" thành công ở thời điểm hiện tại nên tôi cho rằng kinh nghiệm của mình là khá tốt cho một số bạn trẻ.
- Vì một số lý do đặc thù, những công ty trong bài viết tôi sẽ không nêu tên thật vì lý do hình ảnh, danh tiếng. Nhưng việc các bạn đoán được công ty đó là công ty nào thì không liên quan đến tôi.
- Một số nhân vật tôi cũng sẽ không nêu tên thật, chỉ sử dụng định danh. Tất nhiên nếu các bạn lại đoán ra thì đó tiếp tục không liên quan đến tôi.
- Tôi cũng sẽ không dùng nick thật của mình trong VOZ hay có ý định public thông tin cá nhân của mình, lý do rất đơn giản vì nick của tôi hiện tại ở các diễn đàn khác cũng có tên tuổi . Nếu ai đó đã từng là đồng nghiệp, hoặc bàn bè của tôi có đoán ra tôi là ai, xin vui lòng coi như không biết gì. Điều này làm tôi có thể tự tin không DROP Topic.

PHẦN I: NHỮNG DÒNG CODE ĐẦU TIÊN

- Bạn muốn trở thành Lập trình viên từ khi nào ?
- Lý do để bạn muốn trở thành Lập trình viên là gì ?

Hai câu hỏi trên hết sức quan trọng, và có ảnh hưởng rất lớn đến bạn nào muốn theo nghiệp LTV, và sống bằng nghề này. Tôi rất may mắn vì bản thân đã xác định được mình sẽ trở thành LTV từ rất bé, 10 tuổi lận. Hồi đó bố tôi cũng thuộc lớp quản lý khá cao nên được công ty cấp cho một chiếc laptop, thỉnh thoảng ông hay mang về nhà để làm việc. Thời điểm đó khoảng năm 1996, tôi cũng không còn nhớ chiếc laptop đó có được cài Windows 95 hay không, chỉ nhớ lúc khởi động là vào thằng màn hình DOS, ứng dụng đầu tiên mà tôi biết chỉ là Norton Commander, sau đó là trò phá gạch (một trò chơi giống như Brick Breaker trên các máy BlackBerry đời cổ). Một trò chơi mà tôi có thể chơi hàng giờ liền không biết chán, phá đi phá lại, đập lên đập xuống quên cả ăn cả học.

Thỉnh thoảng tôi cũng được lên công ty bố chơi, nhìn thấy những chiếc máy tính để bàn của mọi người trong phòng là một niềm vui vô bờ bến. Những ứng dụng tuyệt vời như Dyna (dò mìn), Driver (bắn súng), Prince (cứu công chúa), v.v... là cả một thế giới mới. Chú A đang bận dùng máy tính, không thể ké máy chơi games. Không sao, tôi sẽ sang máy chú B, không có Dyna, Prince thì ta chơi dò mìn, Solitaire cũng được. Từ đó tôi quyết định mình sẽ trở thành người theo nghiệp Tin học (lúc đó chưa có từ LTV nhé). Đơn giản chỉ là muốn được chơi games.

Sau này ngẫm lại, cũng có không ít bạn trẻ chắc cũng có suy nghĩ giống tôi hồi đó. Đơn giản thích thì nhích, chưa cần biết sau này thế nào. Điều này cũng rất quan trọng, vì bạn đã có đam mê, sẽ khác hẳn với việc bị cưỡng bức làm một thứ gì khác.

Bước ngoặt đầu tiên trong cuộc đời CNTT của tôi là vào năm lớp 7, lúc đó hình như bắt đầu có thí điểm đưa CNTT vào dạy từ cấp 2 thì phải, và đó chính thức là lần đầu tiên tôi được bước chân vào thế giới của CNTT.Tôi sống tại Hà Nội, vì thế có thể được tiếp cận với CNTT sớm như vậy cũng thật là may mắn. Tôi không phủ nhận điều đó. Nhưng đi trước không có nghĩa là thành công trước, với tôi điều này hoàn toàn đúng. Trước khi nói qua chuyện tôi học CNTT lần đầu tiên thế nào, tôi muốn nói qua tình trạng của tôi và lớp học lúc đó.

Tôi thích toán từ nhỏ, và được học tại lớp chuyên toán cấp 1, sau đó do có thành tích tốt (nhất quận lớp 5) nên được tuyển thằng vào chuyên toán cấp 2. Tư duy của tôi tốt, nhưng thú thật là những môn khác như tiếng Anh hơi lởm. Cái này cũng không hẳn là tôi không học được tiếng Anh, mà do bạn gái ngồi cạnh học tiếng Anh quá giỏi, lại xinh nữa Tinh thần chia sẻ, lá lành đùm lá rách từ cấp 1 không cho phép tôi học nhiều tiếng Anh mà đi theo tiếng gọi của trái tim nhiều hơn, âu cũng là một kỉ niệm đẹp trong đời tiểu học.

Lên cấp 2, đa số các bạn học cùng cấp 1 cũng chuyển lên học cùng lớp cấp 2. Tôi có may mắn được học cùng một lớp cấp 2 siêu kinh khủng, có lẽ mặc dù là trường điểm của thành phố, nhưng theo tôi đánh giá, lứa lớp chuyên toán cấp 2 của chúng tôi là khủng bố nhất về trình độ. Và theo thời gian, đến thời điểm hiện tại họ đều có những thành công và có tiếng tăm trong nước và nước ngoài. Tôi sẽ đề cập đến vấn đề này sau.

Như vậy, ở trường hợp của tôi,những yếu tố đầu tiên mà tôi thấy mình may mắn, có lợi thế hơn người khác chính là:
+ Được học tập cùng một tập thể quá tốt. Điều này sẽ kích thích các bạn có tính tranh đua mạnh hơn.
+ Tiếp cận với CNTT từ rất sớm
+ Tư duy toán học tốt

Những điểm này về sau có thể hỗ trợ bạn rất nhiều, nhưng nó cũng không hẳn là chìa khóa để đem lại thành công. Lúc đó tôi không thể tìm được mối liên hệ giữa toán học và CNTT. Những bài học đầu tiên, keyword, IF...THEN, ... với tôi là một cực hình... và tôi bắt đầu cảm thấy sợ học Tin học. Điểm số cho môn này cũng theo một dạng đồ thị khá thất thường, hôm nào kiểm tra quay được thì điểm cao, không quay được thì xác định. Tổng kết cả năm thấp một cách khủng khiếp với riêng môn Pascal, và phải rất may mắn tôi mới giữ được cái mạch Học sinh giỏi của mình. Tôi cũng thấy ghét cả ông Pascal từ lúc đó

Last edited by Blanic; 08-08-2013 at 16:25. Reason: Changed
Reply With Quote
  #2  
Old 08-08-2013, 16:26
Blanic Blanic is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 08-2013
Posts: 233
Re: [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

Hết lớp 7, sau một thời gian học, về cơ bản tôi thấy mình không hứng thú với trường lớp nữa. Tính hiếu thắng của tôi khá cao, rất muốn mình là số 1 tại lĩnh vực nào đó nhưng xem ra là không thể.

Tại môn Toán, lớp có quá nhiều cao thủ.
Tại môn Tiếng Anh, lớp cũng có quá nhiều cao thủ, chưa kể đến lớp chuyên Anh. Còn chưa tính đến tôi cũng không biết tiếng Anh là tiếng gì ?
Tại môn Vật lý, mặc dù là môn mới trong lớp 7, nhưng tôi cũng không thấy có hứng thú. Đặc biệt do lớp tôi là lớp chuyên, trọng điểm nên những đứa muốn kiếm giải thành phố đều đã được đi học trước. Vào lớp học chỉ là review lại kiến thức.

Thật khốn khổ với một đứa như tôi, cứ khi cô giáo ra một đề bài, mình chưa kịp nghĩ, chưa kịp tận hưởng cảm giác khi vật lộn với một đề bài thì đã có một rừng giơ tay... Đa số các môn là như vậy. Sau này lên Đại Học, thầy dạy một môn của tôi có nói "Giỏi và Thông minh là khác nhau". Càng về sau tôi càng thấy thầy nói đúng. Tôi lấy một ví dụ: Thầy giáo tôi cho một bài toán. Trong lúc tôi đang cặm cụi ngồi giải thì có thằng T. giơ tay lên bảng. Tôi cũng không bất ngờ, vì thằng T. này có tiếng giỏi từ cấp 1, tôi vốn không đọ được. Nhưng lời giải cứ ghi kiểu "Áp dụng công thức Trê bư sép, Cô si ta có ...", trong khi cả lớp gật gù à ra thế thì tôi lại thấy lộn hết cả đầu. Trê trê cái *** gì thế, Cô cô cái c... gì vậy". Hóa ra cứ đi học thêm, cứ nhét vào đầu nhiêu công thức, định lý thì thành giỏi ? Trong khi nếu bạn không biết Trê với Cô thì bạn không thể tự giải với kiến thức đã học trong sách ? Không biết giáo dục hiện tại có thay đổi gì không. Thầy tôi trên Đại học cũng có một câu khác khá hay: 3 cấp học đầu tiên ở Việt Nam chuyên dạy cho học sinh các cách gỡ dây giày, sau đó đề thi là một búi dây giầy và học sinh tìm cách tháo.

Tôi hơi lan man một chút, ta quay lại chuyện chính.

Đời không là đường thẳng, điều đó lại chứng tỏ qua một bước ngoặt nữa. Bước ngoặt này có tên FPT. Đây có thể coi là phá lệ, khi tôi nêu tên cụ thể một công ty, vì lúc đó đúng là phải biết ơn FPT khi cho tôi được làm quen với một môi trường đào tạo tin học khá là chuyên nghiệp.
Lúc đó là mùa hè khi tôi chuẩn bị lên lớp 8. Thằng bạn trong lớp tên là N., có bố chuyên mở mấy lò dạy thêm. Theo tôi đánh giá thì thằng này cũng khổ, do lớp dạy thêm mở tại gia nên cứ có lò nào là nó phải học. Đầy đủ từ Toán, Lý, Hóa, mà có khi một môn lại vài ba lớp như Toán thì có ông X dạy đại số, ông Y lại dạy hình, v.v... Không hiểu bố nó kiếm được ở đâu thông tin FPT mở lớp dạy tin học hè nên gọi điện thông báo cho từng thằng trong lớp.
Trung tâm này của FPT hồi đó đặt tại Yết Kiêu, tọa lạc trong khuôn viên của Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. Giáo trình của FPT lúc đó khá là đơn giản, nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.
- Đầu tiên phải học Typing Master, tức là gõ 10 ngón thông qua một trò chơi dạng Cứu công chúa. Thói quen gõ 10 ngón đến tận bây giờ tôi vẫn còn giữ. Buồn cười nhất là điều kiện để pass môn đó là FPT sẽ đưa ra một đoạn văn, các bạn cứ gõ đi, gõ chán thì xóa đi gõ lại từ đầu. Bất kì thời điểm nào giám thị đi qua sẽ ấn phím dừng, lúc đó sẽ hiển thị lên trung bình số từ gõ được trong một phút, tỷ lệ gõ đúng bao nhiêu % để tính điểm cho qua.
- Môn thứ hai là MS-DOS. Môn này thì không có gì, các bạn chắc ai cũng rành. Những câu lệnh như đổi tên file, copy, xóa, tạo thư mục, ... không khó để làm quen. Đến giờ tôi vẫn thấy buồn cười khi hồi đó có một số hành động khá là ngô nghê, kiểu như đổi tên một file bất kì thành dyna.exe để chơi trò cứu công chúa mà mãi không được
- Môn thứ ba là lập trình Pascal, thực sự thì Pascal mà FPT dạy hồi đó không có gì mới so với trên trường, vẫn chỉ là dựa trên những câu lệnh mà trên trường dạy. Nhưng đúng là kiểu dạy được trả tiền có khác, thầy cô dạy là khá nhiệt tình, ít ra tôi có thể tự tin đặt câu hỏi và được trả lời cho đến khi hiểu rõ ràng một vấn đề. Những thứ mà cả năm học trước mù mờ không hiểu ra như WHILE là cái gì, tại sao đã có REPEAT lại còn cần cả WHILE, CASE dùng để làm gì, v.v....

Và cũng từ đó, khi thỉnh thoảng được lên công ty bố, tôi không còn chơi games mà bắt đầu vào turbo.exe để học. Đem hết những bài tập hồi trước ra làm lại 1 lần và tôi thấy Tin học thật thú vị. Nó giống như bạn trả lời được câu hỏi “Vì sao lại thế” chứ không còn là “Cứ làm như thế thì kết quả sẽ như thế” nhưng “Éo biết vì sao nó lại thế” vậy.

Trong số những thầy cô tại FPT hồi đó dạy, tôi không còn nhớ một ai, nhưng vẫn ấn tượng với một nhân viên (hoặc là sếp). Ông này là người nước ngoài, đi làm dù mùa hè nhưng lúc nào cũng đóng một bộ vest, cà vạt hết sức nghiêm túc, mặt thì na ná giống đồng chí đại tá trong phim “Đất rừng phương Nam”. Mà cũng có thể là ông này đóng thật, có lần tôi hỏi nhưng rất tiếc ông không hiểu tôi đang nói cái gì.

Tóm lại, sau đợt học ngắn ngày tại FPT, tôi thấy rằng những đứa trong lớp có vẻ không khoái tin học, trong khi tôi lại tìm thấy được niềm vui ở đó. Năm học lớp 8 chuẩn bị khai giảng, tôi tự tin bước vào năm học với quyết tâm nắm vị trí số 1 ở môn PASCAL.
Reply With Quote
  #3  
Old 08-08-2013, 17:00
DiChoiQuenMacQuanXiLv9's Avatar
DiChoiQuenMacQuanXiLv9 DiChoiQuenMacQuanXiLv9 is offline
Junior Member
 
Join Date: 08-2013
Posts: 3
Re: [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

cũng k bằng thớt, nhưng e cũng đc 11 năm lập trình, bây h vẫn còn năm 3, chán
Reply With Quote
  #4  
Old 08-08-2013, 17:04
vBIT90's Avatar
vBIT90 vBIT90 is online now
Senior Member
 
Join Date: 11-2010
Location: 12-2015
Posts: 1,514
Re: [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

Góc này hơi trầm. Nhưng cảm ơn bác đã chia sẻ
Reply With Quote
  #5  
Old 08-08-2013, 21:08
yourfriends's Avatar
yourfriends yourfriends is offline
Senior Member
 
Join Date: 05-2009
Posts: 168
Re: [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

Lên nào, bookmark phát nghe bác kể chuyện nghề
Em mới bắt đầu kiếp lọ mọ
Reply With Quote
  #6  
Old 08-08-2013, 21:09
ducov10 ducov10 is offline
K.I.A
 
Join Date: 06-2013
Posts: 29
Re: [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

Cảm ơn chú đã chia sẻ
Reply With Quote
  #7  
Old 08-08-2013, 22:06
vtcNew vtcNew is offline
K.I.A
 
Join Date: 11-2011
Location: Em có về Hà Nội với anh không? Để nghe thu rơi dịu dàng trên phố nhỏ
Posts: 859
Send a message via ICQ to vtcNew Send a message via AIM to vtcNew Send a message via Yahoo to vtcNew Send a message via Skype™ to vtcNew
Re: [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

Tks bác đã chia sẻ. Ủng hộ
Reply With Quote
  #8  
Old 08-08-2013, 22:58
Blanic Blanic is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 08-2013
Posts: 233
Re: [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

Thank các đồng chí. Tiếp sau đây là phần 2.

PHẦN 2: TÔI ĐÃ HỌC TIẾNG ANH VÀ TRẢ THÙ PASCAL NHƯ THẾ NÀO

Quay trở lại lớp 8 với một nội công khá thâm hậu, tôi bắt đầu la liếm và vơ vét các điểm 10 với Pascal. Ánh mắt cô giáo nhìn tôi đã đầm ấm hơn, tình cảm hơn. Bạn bè xung quanh cũng bắt đầu cảm thấy nể phục và dĩ nhiên cái tôi của tôi cũng ngày càng lớn. Thậm chí có những lần lên giải bài, cô có cho điểm 9 tôi cũng khiêm tốn từ chối không nhận, xin phép cô lần sau cho điểm để lấy 10

Chắc ai học cấp 2 hồi đó cũng biết, kì thi quan trọng nhất ở cấp 2 chính là kì thi thành phố, khá đen một chút là năm tôi lên cấp 2 đã từ bỏ chế độ thi quốc gia. Chính vì lý do này nên các gà nòi trong lớp bắt đầu chế độ ăn kiêng, tập trung thi cử, tu luyện nội công bắt đầu từ ngay lớp 8. Đảng phái trong lớp cũng bắt đầu hình thành.

Môn Toán dĩ nhiên có thằng T, thằng N (cái thằng mà bố mở lò dạy thêm ấy), thằng QT (mà theo thầy đánh giá thì tư chất thuộc loại vô cùng tốt), thằng S, thằng K, v.v... nói chung là không dưới 2 chục cao thủ.
Môn Lý cũng có,môn Hóa cũng có. Nói chung những môn danh giá thì các cao thủ đều la liếm gần hết, thậm chí có cao thủ còn găm sẵn vài môn.

Các bạn ở tỉnh thì tôi không biết, cũng không có điều kiện để biết. Chỉ biết ở thành phố, nhất là trường chuyên lớp chọn như tôi thì tôi đánh giá như sau:

Khó nhất là thi trong trường, nhằm lên đội tuyển trường. Sau đó các đội tuyển trường sẽ được tập trung khá cẩn thận để chuẩn bị thi quận. Mức độ thi ở quận khó thứ hai. Sau khi được giải quận thì lại tập trung ôn luyện để thi thành phố. Dễ nhất đương nhiên là thi thành phố. Nghe nói thi quốc gia còn dễ hơn do có các tỉnh miền núi nên mặt bằng đề sẽ dễ hơn. Nói như vậy để các bạn hiểu rõ, muốn có giải, vào trường chuyên lớp chọn, muốn có mác "học sinh giỏi quốc gia" thì cái khó nhất phải vượt qua là "học sinh giỏi cấp trường".

Đáng tiếc là môn Tin học lúc đó còn chưa rõ có nằm trong danh sách môn thi HSG thành phố hay không. Vì môn này còn khá mới, chính vì thế tôi phải tính đường sang các môn khác. Để tránh khó tôi cũng phải la liếm sang các môn phụ như Lịch Sử, Sinh học, ... nhưng may mắn làm sao, môn tôi có quyết tâm thứ hai lại chính là Tiếng Anh với một sự tình cờ khá thú vị

Mình update các phần tiếp theo ở đây nhé

Phần 3
http://vozforums.com/showpost.php?p=...9&postcount=12
Phần 4
http://vozforums.com/showpost.php?p=...7&postcount=17
Phần 5
http://vozforums.com/showpost.php?p=...7&postcount=24
Phần 6
http://vozforums.com/showpost.php?p=...9&postcount=33
http://vozforums.com/showpost.php?p=...8&postcount=34
Phần 7
http://vozforums.com/showpost.php?p=...9&postcount=40
http://vozforums.com/showpost.php?p=...2&postcount=44
http://vozforums.com/showpost.php?p=...7&postcount=53
http://vozforums.com/showpost.php?p=...7&postcount=55
Phần 8
http://vozforums.com/showpost.php?p=...7&postcount=57
Phần 9
http://vozforums.com/showpost.php?p=...5&postcount=62
http://vozforums.com/showpost.php?p=...9&postcount=72
Phần 10
http://vozforums.com/showpost.php?p=...8&postcount=89
http://vozforums.com/showpost.php?p=...7&postcount=91
http://vozforums.com/showpost.php?p=...2&postcount=94
http://vozforums.com/showpost.php?p=...7&postcount=97
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=104
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=109
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=110
Phần 11
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=127
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=131
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=144
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=146
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=147
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=162
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=176
Phần 12
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=197
Phần 13
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=200
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=207
Phần 14
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=229
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=239
Phần 15
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=261
Phần 16
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=288
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=294
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=308
Phần 17
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=320
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=329
Phần 18
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=424
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=439
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=462
Phần 19
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=485
Phần 20
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=564
Phần 21
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=614
Phần 22
http://vozforums.com/showpost.php?p=...&postcount=617
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=629
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=635

Phần 23
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=637
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=644
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=671

BONUS về Database
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=723
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=725
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=726
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=727
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=729
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=734
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=761
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=775
https://vozforums.com/showpost.php?p...&postcount=779

Last edited by Blanic; 08-11-2016 at 11:18.
Reply With Quote
  #9  
Old 08-08-2013, 23:17
cong_nong_vao_so's Avatar
cong_nong_vao_so cong_nong_vao_so is offline
Senior Member
 
Join Date: 03-2012
Posts: 752
Re: [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

hay quá. Ủng hộ bác thớt.
Reply With Quote
  #10  
Old 09-08-2013, 10:21
Blanic Blanic is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 08-2013
Posts: 233
Re: [REVIEW] Nhìn lại 15 năm lập trình

Em xinh xinh học giỏi tiếng Anh cùng tôi cấp 1 tên là A. Em cũng vào cấp 2 với tôi nhưng không ngồi cạnh nữa. Tình cảm tuổi học trò với em ấy đến đó cũng là kết thúc, nhưng bù lại thì ấn tượng của bố mẹ tôi về khả năng tiếng Anh của con mình vẫn là rất tuyệt vời.

Trên thực tế thì tiếng Anh lúc lên cấp 2 tôi cũng lõm bõm được vài từ, nhưng để đến trình độ tự tay được điểm 5 cũng là bất khả thi. Nhưng đi đâu, gặp ai mẹ tôi cũng tự hào con mình giỏi, tiếng Anh như gió, chó sủa còn phải thua . Một lần nọ, mẹ bảo với tôi, có cô bạn mẹ muốn tôi học ghép với con gái cô ấy. Kiểu như thuê gia sư dạy riêng cho 2 đứa ấy.

Và cái gì đến cũng đã đến, khi giỏi "ảo" thì sớm muộn cũng sẽ bị lột trần là dốt "thật". Qua bài test của cố giáo, cô cũng rất lịch sự phán một câu đại ý, tôi có khả năng học tiếng ANh nhưng hổng hơi nhiều, hay theo cách nói thẳng là tôi éo biết gì hết . Vậy là một tuần 3 buổi, cô và em gái ấy qua nhà tôi dạy kèm, cứ như thế cho đến giữa năm lớp 8, khi tôi bắt đầu được mua xe đạp thì mới chuyển đến học tại nhà cô giáo.

Chồng cô cũng là giáo viên, hình như là dạy Lý, nhưng có khả năng dạy Tin học. Khi biết tôi cũng nhăm nhe thi HSG TIn, chú ấy rất hay ra đề bài cho tôi, nói chung là những bài Tin học nho nhỏ, nhưng ở trình độ cao hơn một chút. Lúc đó những bài Tin trên lớp đều là dạng giải thuật, nhưng chú đã hướng dẫn tôi cách làm việc với file, sử dụng một số hàm trên lớp mà cô giáo không dạy...

Ở trên lớp, tôi xác định tập trung khá chủ yếu vào tiếng Anh và TIn học. Coi như TIn học là số 1, tiếng Anh là số 2. Lúc đó tôi cũng không biết rằng sự đầu tư đó sau này giúp ích cho tôi rất nhiều, và là 1 lợi thế giúp tôi khác biệt với những người khác (sau này các bạn sẽ rõ).

Nhưng cùng lúc đó, trên lớp tôi bắt đầu nhận ra sự có mặt của một thiên tài Tin học. Thằng đó là H. Thật sự từ đầu tôi cũng không để ý lắm đến nó, vì có vẻ nó nằm trong bang hội Toán, nhưng không rõ từ lúc nào nó đã dần dần lộ mặt trong Tin học. Có thể nói với bất kì một lĩnh vực nghề nghiệp nào, nếu có 1 đối thủ mà bạn luôn lấy làm mục đích vượt qua, bạn sẽ có động lực để phấn đấu. Tuy nhiên có vẻ tôi đã chọn lầm mục tiêu, cái tên của nó đã ám ảnh tôi từ hồi cấp 2 cho đến tận hết Đại học.

Khi chúng tôi vẫn vật lộn với những đề bài của cô trên Pascal, nó đã học C. Lúc tôi vật lộn với những đề bài dạng đơn giản, nó đã xài đến ma trận. Khi chú dạy Lý-chồng cô tiếng ANh- ra cho tôi 1 đề bài liệt kê toàn bộ hoán vị của một chuỗi, tôi có nhờ nó giải hộ, nó đã dùng quy hoạch động (mà sau này tôi mới biết nó là quy hoạch động) chứ hồi đó tôi vẫn không rõ là gì.

Nói qua thằng H. Nó cũng một lần được lên Dân Trí, nhưng ước mơ lại là nghiên cứu và giảng dạy, giờ nó đang ở nước ngoài nhưng có vẻ trong quãng đường trước khi tôi lập nghiệp, bất kì cuộc thi nào tôi tham gia mà có nó, chắc chắn tôi sẽ bị đè bẹp một cách không thương tiếc. Và qua sự hiểu biết của tôi về nó, nó không phải dạng luyện nhiều thành giỏi mà thực sự có tư chất. Sau này đi làm, dù ở công ty nào tôi cũng luôn tâm niệm một điều. Có tất cả 4 loại người:

- Ngu và lười
-Ngu và chăm
- Giỏi và lười
-Giỏi và chăm

Với 3 loại trên, tôi thường không coi vào đâu, đặc biệt là loại "ngu và lười", vì tôi khả năng tốt, nhưng vẫn cần cù chăm chỉ. Nhưng với loại đặc biệt là "Rất giỏi" và "rất chăm" như thằng H, tôi cũng rút ra một điều là KHÔNG CẦN ĐỂ Ý, có những bức tường không thể vượt qua, cũng có những con đường không phù hợp để ta đặt chân đến.

Ở đây tôi muốn nói đến "sự chân chính" trong sự nghiệp. Bạn muốn so sánh với một đồng nghiệp khác ở điểm nào, với tôi là lòng nhiệt huyết với công việc, khả năng, trình độ cá nhân. Tính chia sẻ và sự thu hút. Nhưng tuyệt đối không phải là "chức vị" và "tiền bạc". KHi các bạn đi làm , các bạn sẽ rõ "chức vị" + "tiền bạc" không đi đôi với "năng lực". Nhưng nếu bạn có thể có cả chức vị + tiền bạc bằng khả năng của mình, tôi sẽ rất khâm phục các bạn.

Quay trở lại với giữa năm lớp 8, chuẩn bị tôi sẽ bước vào những kì thi quan trọng, làm tiền đề cho kì thi năm lớp 9. Trong phần tới, tôi sẽ cho mọi người biết bài học đầu đời của tôi về "gian lận" thi cử của người lớn xấu xa như thế nào với lớp trẻ.

PHẦN 3: NHỮNG KÌ THI THÀNH PHỐ HAY TRÒ LỐ CỦA NGƯỜI LỚN ?
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump





All times are GMT +7. The time now is 20:41.


Steam Powered by vBulletin® 0.1 pre-alpha
Copyright ©2000 - 2018, Jelsoft Enterprises Ltd.