[Nên đọc] Những khái niệm cơ bản - vozForums
vozForums

Go Back   vozForums > Online Events > Liên Minh Huyền Thoại


 
 
Thread Tools
  #1  
Old 28-08-2012, 16:44
1259's Avatar
1259 1259 is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 07-2010
Location: District 7
Posts: 4,380
[Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

Hôm qua gặp 1 vài trận ức chế vì đồng đội, nhớ ra mình từng đọc về những trường hợp này trong guide Karma trên Mobafire, trên đó có ghi rất rõ ràng về những suy nghĩ sai lầm mà những newbie thường mắc phải, rất chi tiết. Từ khi đọc được nó cái nhìn của mình về 1 trận đấu đã thay đổi hẳn, nên mình dịch bài này cho các bạn đọc, hy vọng newbie noob giảm đi ít nhiều.

Mình đã tách ra những đoạn cần thiết và chỉnh sửa cho phù hợp, các bạn có thể đọc bản gốc ở đây.

Link down bài dịch ở cuối bài

General Game Basics – Những khái niệm cơ bản


Nếu bạn ở dưới cấp 25, LÀM ƠN hãy đọc bài dịch này. Nếu cấp của bạn cao hơn bạn có thể bỏ qua, nhưng đây là những điều quan trọng mà bạn cần biết và cần hiểu.

Những điều sau không nhằm mục đích nêu ra cách chơi Liên Minh Huyền Thoại, đây chỉ là những khái niệm đơn giản. Không nên thực hiện theo một cách triệt để và máy móc. Những mô tả và luật chung này áp dụng cho tất cả các tướng.


Dưới đây là 3 giai đoạn cơ bản của 1 trận đấu Liên Minh Huyền Thoại:
1. Laning (early game) – Đầu trận
2. Turn (mid game) – Giữa trận
3. Pushing (late game) – Cuối trận


Vì người viết bài này để mô tả trong bài hướng dẫn Tướng Karma nên sẽ có những đoạn đề cập đến tướng này trong bài.




• Laning

Trong giai đoạn laning hay thường gọi là Early game – Đầu trận, bạn chủ yếu tập trung vào 1 lane – làn (đường đi tạo ra dọc theo các trụ và được quái đi trên đó), hoặc đối với Người rừng (jungler ) thì là đánh quái rừng. Nói chung, bạn sẽ đi cùng 1 người chơi khác đi ở bot hoặc solo trên top, mid hoặc trong rừng. Giai đoạn này thường kéo dài đến lúc bạn đạt cấp 5-7, khi đa số người chơi nhận được ultimate – chiêu thứ 4 ở ô R hoặc gọi tắt là “ult” hay “ulti”.

Mục tiêu chính của bạn là lên cấp và nhận được vàng thông qua việc giết quái. Bạn có thể quấy rối địch và họ sẽ quấy rối bạn lại, nhưng để giết được đối phương thì khá khó khăn. Nếu giết được thì khá là sướng nhưng trong giai đoạn đầu game này nói chung không phải là lúc sống trong nguy hiểm bằng những việc như dive trụ (tấn công tướng đối phương ngay cạnh trụ của họ). Về cơ bản là cố gắng bay về càng ít càng tốt trong khi không mạo hiểm cho đối phương giết mình.

Bạn có lẽ hãy để ý đến những thứ khác xảy ra ngoài lane mình để quyết định xem có nên đổi lane với đồng đội hay không, hoặc là dành cho những lý do khác. Tướng Karthus là 1 ví dụ, thường đánh ở mid và có thể đạt cấp 6 khi những tướng khác trong phe bạn vẫn đang ở cấp 3 hay 4, nên hắn có thể sẽ quan sát những lane khác để quyết định sử dụng ulti của hắn “Khúc Gọi Hồn”, nó có thể gây sát thương lên tất cả tướng đối phương trên bản đồ, và nếu Karthus đối phương thấy 1 thành viên team bạn hết máu chạy thoát thành công khỏi 1 đợt tấn công, hắn bật ulti lên và 1 kill dễ dàng.
Trụ không phải là mục đích của bạn trong giai đoạn này. Mục tiêu của bạn là lên cấp và không được chết.


• Turn

Trong giai đoạn này, những người chơi bắt đầu đi “gank” – đột ngột xuất hiện từ phía sau hay từ trong bụi rậm một cách bất ngờ để phối hợp cùng đồng đội tiêu diệt đối phương. Mục tiêu không còn là farm quái mà là “farm” tướng đối phương. Không có việc gì để làm đối với trụ và điểm kinh nghiệm, hãy cố gắng giết người để lấy số gold được thưởng – thứ khá là lợi. Số gold thưởng được nhận cao hơn nếu tướng mà bạn giết đang liên tục lập công (giết 3 người trở lên mà vẫn còn sống). Khi một tướng nhận được nhiều vàng nhờ giết người, tướng đó gọi là được feed. Người chơi nào chết nhiều được gọi là đang feed team kia, và thường được người khác gọi là feeder.

Trụ vẫn chưa phải là mục tiêu chính của bạn trong giai đoạn này, tuy nhiên nếu thời cơ thuận lợi bạn có thể hạ 1 hoặc 2 trụ ngoài để chiếm lợi thế. Nhưng mục tiêu chính của team bạn là có được lợi thế về gold nhờ lợi thế về số lượng giết.

Việc liên lạc rất quan trọng trong giai đoạn này. Những người chơi có trách nhiệm thường đánh mia (missing in action) hoặc ms (missing) ám chỉ việc 1 tướng không xuất hiện trên bản đồ dù đi vào bóng đêm trên sông hay biến về nhà. Thường là tên tướng biến mất + mia hoặc tên lane (bot/mid/top) + mia. Ví dụ Kassadin ở mid lùi về và biến mất trong khoảng 5s thì bạn nên đánh Kass mia/mid ms hoặc thậm chí gọn là “mm” (dễ bị hiểu nhầm bởi các gamer Việt Nam). Nếu lúc đó người chơi ở top đang có ít máu hoặc hết mana thì nên biến về nhà nếu không sẽ bị úp sọt và chết trong ấm ức, lại còn bị đồng đội chửi vì đã báo mà không cẩn thận.

Ngoài ra khi thấy thời cơ thuận lợi và có cắm mắt đầy đủ thì hãy tổ chức ăn rồng, sẽ đem lại cho đội bạn nhiều ưu thế lớn.


• Pushing

Giai đoạn cuối là pushing. Ok, bây giờ trụ là mục tiêu chính…phải không? Vẫn không phải. Mục tiêu hàng đầu của bạn vẫn là tiêu diệt tướng đối phương. Nghĩ mà xem, về cuối trận thì trụ cũng chỉ như 1 tướng mà:
- Không quá mạnh.
- Không thể hồi máu.
- Không thể di chuyển.
- Không xuất hiện lại sau khi bị hạ.
- Không thể tự đổi mục tiêu sang những tướng yếu máu.

Tất nhiên là trụ trâu rồi, nhưng về cuối trận bạn và đồng đội có thể hợp lực kéo đổ trụ đầy máu chỉ trong vài giây ngắn ngủi. Thứ duy nhất có thể giết bạn là tướng địch. Trong giai đoạn pushing, mục tiêu của bạn là tập trung lại với nhau và giết đội đối phương để bạn có thể tiêu diệt trụ và tiến thẳng tới nhà chính đối phương mà không hoặc chỉ gặp 1 vài kháng cự từ đối phương. Điều này gọi là “pushing”. Đội thắng LUÔN LUÔN là đội mà mọi người trong đội điều hoạt động cùng nhau như 1 đơn vị được kết hợp chặt chẽ. Ý tôi nói LUÔN LUÔN là bởi vì cách duy nhất mà đội của bạn có thể tách lẻ ra, không tổ chức chặt chẽ với nhau mà vẫn có thể thắng là bởi vì đội đối phương thậm chí còn ngu hơn, lệch lạc và thiếu gắn kết hơn cả đội bạn, hoặc trường hợp hiếm là 3 thằng bị cúp điện và afk =)) (đã từng bị).

Một đội hình tách lẻ sẽ bị tiêu diệt, luôn là vậy, không hề có ngoại lệ. Những sai lầm lớn trong giai đoạn cuối này bao gồm những suy nghĩ như sau:


- “Đội nó cứ quanh quẩn đó, đội mình cũng chỉ quanh quẩn đây. Đây là lúc thích hợp để mình vào rừng farm tý kiếm chút XP và tiền, hoặc lấy cái buff để mình lợi thế hơn chút. Nếu chưa có gì thì mình chạy ra bot ăn mấy con quái luôn kẻo phí.”


Bạn đi loanh quanh không có mục đích mà không nghĩ đến combat nổ ra nó sẽ là 1 trận 4v5, đội bạn mất lợi thế, và không phải tất cả đồng đội của bạn đều để ý là bạn đi mất. Ngay khoảnh khắc đối phương thấy bạn mất tích và xuất hiện lại ở trên top cố gắng farm chút, họ sẽ mở combat ngay và tiêu diệt đội bạn, ẵm ngon lành hơn 1200 gold. Và bạn là mục tiêu kế tiếp. KHÔNG được làm vậy! Bạn có thể khiến cả đội thua chỉ vì hành động đó, chỉ 1 combat thua vì lỗi của bạn sẽ làm đồng đội tức giận, gây ức chế và sẽ có những lời chửi qua lại. Có thể là: “Sao thấy tao đi thiếu người mà tụi mày mở combat làm gì lũ ngu?” – “Mày đi làm quái gì sao không đi chung tụi tao?”…blah blah.
Khi 2 đội vờn nhau qua lại thì đều có lý do của nó. Đội bạn không muốn tách ra và cho đối phương tiền; đối phương không muốn tách ra để cho đội bạn tiền. Có lẽ đội bạn đang chờ đối phương mắc sai lầm. Có lẽ ulti của Nunu đang còn 25s nữa mới sẵn sàng, có thể ulti của Karthus đã sắp hồi xong. Đội bạn hẳn đang chờ vì 1 lý do nào đó. Bạn có thể nhìn đồ, trạng thái và lượng máu cùng năng lượng (mana) của đồng đội, nhưng không thể biết thời gian hồi của phép mà họ sử dụng.


_ “Combat hồi nãy thua nặng quá, lần này không làm được gì khác đâu.”

Sai. Mỗi trận đánh luôn khác trận trước. Bạn có lẽ đã mắc sai lầm lúc trước và lần này sẽ không. Ok, bạn biết là bạn hoàn toàn không sai lầm chỗ nào cả, nhưng có lẽ 1 trong những đồng đội của bạn sai. Đội đối phương có thể quá tự tin và lần này sẽ mắc sai lầm họ không mắc lúc trước. Có thể ulti của đồng đội bạn lúc nãy chưa sẵn sàng và bây giờ thì đã đầy đủ.

Hành động quá khứ không đảm bảo cho kết quả tương lai…trừ khi hành động trong quá khứ đó là tách nhau ra và bị thịt từng người một và bạn thì không thể thay đổi gì. Rất là điên khi kết luận “không thắng được đâu” nếu các bạn không ở cùng nhau trong trận combat trước. Bạn có biết đâu, bạn chưa thử mà.


- “Nếu chúng ta chia ra, sẽ làm cho bọn chúng phải chia ra.”

Sai nữa. Nếu bạn chia ra, họ sẽ gộp với nhau và kéo đi úp sọt nhóm 3 người trước, rồi lại quay qua thịt nốt nhóm2 người kia. Và bọn họ vui vẻ quay về với 1500 gold lời hơn, hoặc quay qua ăn Baron, kéo đổ vài cái trụ của bạn và có một lợi thế lớn.

Bạn muốn đối phương tách ra, nhưng không được tự tách ra. Nghĩ xem nào… 5 bọn chúng đang ôm trụ ngoài và 5 người các bạn đang nhóm 1 cục ngay giữa bản đồ… và có thể 2 bên đang quấy rối qua lại bằng những đòn đánh xa, nhưng vẫn chưa đủ để băng trụ nhảy vào. Hãy di chuyển chung thàng 1 nhóm đến lane khác, hãy đi 1 hàng dọc và nối kết nhau lại, hoàn toàn có thể làm vậy. Sẽ mất vài giây để bọn chúng nhận ra đội bạn đang di chuyển, họ sẽ kéo theo, nhưng không có ai dẫn đầu và đi lẻ tẻ nhiều đường riêng, người bằng rừng, người đi sông, người có giày nhanh người không có. Và họ sẽ đến nơi không theo thứ tự và đó là cơ hội của các bạn. Nếu không thành công? Thử lại, hoặc dùng tank làm mồi nhử chúng, và khiến chúng mắc sai lầm để đội bạn là đội trở về với nhiều tiền hơn.


- “Con XXX trâu vãi, đánh mãi không chết, lần sau cả đội tập trung thịt nó trước đê.”

Bạn nên tập trung đánh những đứa yếu – squishy (ít giáp hơn, yếu máu nhưng gây sát thương mạnh) trước. Mục đích là gold. Không quan trọng việc Rammus hay Mundo đã giết bạn 3 lần và bạn cay cú, chiến thắng là sự trả thù ngọt ngào, chứ không phải bằng việc giết chúng. Hành động thông minh vì đội của bạn. Đội nào mà tất cả cùng tấn công tank là đội thua. Đằng nào thì đó cũng là mục đích của việc có 1 tanker trong đội hình, để có 1 người chịu đòn trong khi đồng đội nhai nuốt đối phương. Chúng ta đều biết điều này dù ít nhiều gì nhưng đáng kinh ngạc làm sao khi tôi thường xuyên ở trong 1 trận đấu mà cả 4 đồng đội đều tập trung đánh Rammus.


- “Đừng đánh tướng nữa, đập trụ thôi.”

Như đã nói ở trên, trụ không là vấn đề quan trọng. Nếu ai đó trong đội bạn nói vậy, hãy nhẹ nhàng nói với họ là họ đã sai. Nhất là khi bạn chơi ở vị trí supporter, bạn phải để ý kỹ hơn với người này, đây là 1 người chơi kém và cần được bảo vệ kỹ hơn trong combat.


- “Đội chúng ta vừa hạ được 2 tướng địch, 3 đứa hết máu vừa chạy về… nhưng ồ không, trụ trong đang bị khoảng 10 con quái địch tấn công, mình phải đi xử lý chúng!”


Bạn nên hy vọng là đối phương cũng có thành viên với tư tưởng ngốc tới cỡ này thì mới có cơ may thắng. Nếu đồng đội bạn hướng thẳng đến 1 đám quái ở lane khác đang tấn công trụ mình sau khi cả đội mới thắng 1 combat, tôi xin lỗi chứ trừ khi là đội đối phương có 1 hay 2 người điên tương tự như vậy, còn không là bạn và đội bạn đều sẽ bị củ hành cả.

Nếu 1 đồng đội bỏ cơ hội đẩy trụ chỉ để rượt đám quái, hoặc nếu cả đội bạn tẻ ra sau 1 trận đánh tuyệt vời để về lane tiếp tục farm chứ không push, bạn nên tiết kiệm thời gian bằng cách ESC -> tùy chọn thêm -> surrender.


- “[Nhân vật chơi support] feed tụi nó nên mới thua đấy.”

Điều đó CÓ THỂ đúng… Soraka hoặc Janna team bạn có lẽ mới làm quen với vị trí này và chưa hoàn toàn thành thục lắm… nhưng điều đó có lẽ không phải là nguyên nhân chính. Điều có NHIỀU khả năng xảy ra là đội bạn đang tách ra hoặc nhiều khả năng là BẠN đang làm nhưng điều ngu ngốc và để cho CHÍNH BẠN ở trong những tình huống nguy hiểm, còn người supporter thật ra lại chơi thông minh bằng cách hy sinh để cứu bạn, giúp bạn sống sót để thủ trụ, giúp bạn không bị mất stack* và khiến đối thủ không được nhận vàng thưởng thêm. Riêng cá nhân tôi, tôi có thể nói với bạn là tôi gần như không hề có tỷ lệ K/D (Giết/Chết) dưới 1 TRỪ KHI tôi chơi support. Số lần chết của tôi khi tôi chơi Karma tỷ lệ thuận với sự bất cẩn mà đồng đội tôi gây ra và số lần tôi phải hy sinh bản thân kéo họ ra khỏi tình huống nguy hiểm.

Tôi không tự hào bằng cách nói như vậy, tôi chỉ chân thật. Khi tôi chơi Kassadin và bạn tôi Hatazzb chơi Soraka, nếu tôi chơi 1 cách ngu ngốc cậu ấy chắc chắn sẽ chết để cứu tôi, và nếu số lần chết của cậu ấy quá cao, đó là dấu hiệu cho chính tôi rằng tôi phải xem lại cách chơi của mình. Tôi có lẽ đang liều lĩnh không cần thiết. Đây là lý do để suy nghĩ “[Nhân vật chơi support] feed tụi nó nên mới thua đấy” là một sai lầm. Bất cẩn quy tội cho người khác làm cho bạn không để ý lại chính mình để xem bạn cần thay đổi những gì.

Sau 1 trận đánh với Hatazzb mà cậu ấy chơi Soraka, đã cứu tôi bằng cách hồi máu cho tôi vô số lần, tôi đã nhận xét cậu ấy rằng: “Giống như cậu luôn biết khi nào thì tớ chuẩn bị làm điều gì ngu ngốc và cậu luôn xuất hiện kịp lúc và hồi máu cho tớ”. Cậu ấy nói: “Không khó lắm, luôn là cậu hoặc Cesi thôi”. Supporter của bạn biết rõ. Từ khi chơi support, tôi đã học được cách quan sát đồng đội kỹ hơn nhiều, và sau 1 thời gian thì bạn có thể biết ai sẽ làm điều dại dột, ai đang chơi bất cẩn quá mức một cách dễ dàng. Và nếu bạn là người chơi thông minh, bạn sẽ trả lễ khi thời cơ đến để cứu mạng supporter của mình. 1 người chơi Soraka hoặc Karma giỏi có thể chịu được 1 đợt phục kích của đối phương với khả năng hồi máu/buff giáp/vân vân. Hãy quan tâm đến họ.


*Stack là những điểm thưởng có được khi làm 1 vài thứ trong trận. Thường người chơi sẽ mất hết hoặc 1 lượng lớn điểm stack khi chết đi. Ví dụ, 1 nhân vật mua cái Sách Chiêu Hồn Mejai nhận được 2 stack mỗi khi giết và 1 stack mỗi khi hỗ trợ, giúp tăng điểm Sức mạnh phép thuật (AP) lên theo từng stack để lên tối đa là 20, nhưng sẽ mất đi 1/3 stack nếu bị giết. Ví dụ khác: Cho'Gath nhận được 1 stack mỗi khi mục tiêu sau khi hắn sử dụng ulti lên bị chết, lên tối đa được 6 stack; những stack này làm hắn to ra và tăng máu hắn đáng kể, hắn mất đi 1 nửa số nếu chết đi.




Vào guồng

Đây là chìa khóa cho toàn bộ trò chơi. Nếu bạn có thể làm cho những người chơi dở vào guồng, làm cho họ hoạt động chung với cả đội, thì bạn đã đặt một chân đến chiến thắng. Nếu thất bại ở khâu này thì cách duy nhất để bạn thắng là nếu đội kia còn tệ hơn đội bạn. Để đưa mọi thứ vào guồng, đầu tiên phải hiểu điều gì làm nên một người chơi dở và người chơi dở đó là ai.

Hệ thống lập đội của trò chơi (tìm 10 người chơi để chia ra 2 đội) được thiết kế để giữ cho tỷ lệ Thắng – Thua của người chơi luôn giữ ở 1:1. Điều đó có nghĩa là nếu bạn thắng liên tục quá nhiều thì bạn sẽ bị lập đội chung với những người chơi kém hơn và đấu với những người chơi có trình độ cao. Đó là lý do mà cách hợp tác với những người chơi kém là một phần quan trọng để thắng. Ở phần trên bạn đã biết những người chơi kém làm gì, vậy bây giờ hãy bàn về người chơi kém là ai.


1. “Rammus… đi đâu đấy?” – “Có quái dưới bot mà.” – “Mày bao nhiêu tuổi rồi, 8 chắc???”

Thật ra, có thể là thế. Không có giới hạn tuổi cho trò chơi này, và nếu bạn siêng lân la ở các quán net bạn có thể thấy nhiều nhóc tiểu học cũng mon men thử Liên Minh Huyền Thoại. Khi mà chiến thuật đi chung với nhau có thể là đương nhiên đối với tôi và bạn, thì một game thủ 10 tuổi lại không nhìn nhận theo khía cạnh như chúng ta. Bọn nó không nhìn thấy cả bản đồ, chúng chỉ ở trong thế giới của riêng chúng, chuyện gì đang xảy ra với tướng chúng đang chơi là tất cả những thứ chúng quan tâm đến. Việc chúng ta làm không phải là phán xét kiểu “Tắt máy học bài đi cháu”, chúng ta phải cho chúng thêm động lực. Chúng ta cần những game thủ trẻ (nhưng không trâu ). Chúng sẽ lớn lên và trở lại thành vị thế chúng ta ngày nay và làm cho cuộc sống tạo thành vòng tròn. Vì vậy hãy đối mặt với nó, chúng ta cũng từng một thời trẻ trâu.

2. “Đậu xanh rau má, tao bỏ cuộc, tụi nó được feed dữ quá, đánh thế quái nào lại.”

Một người chơi nản lòng là một điều đáng buồn. Nếu bạn chơi supporter hay tanker thì bạn không quan tâm đến việc giết được nhiều người hay không. Bạn hỗ trợ cả đội, và dù không giết được ai thì bạn vẫn có khoảng 20-30 điểm hỗ trợ. Bạn có thể bấm qua phần thống kê sau trận đấu để tự hào khi nhìn thấy mình đã chịu bao nhiêu sát thương cho đồng đội, mình đã hồi bao nhiêu máu cho carry. Tuy nó không ghi lại bao nhiêu lần bạn hy sinh để cứu đồng đội hay số sát thương mà giáp bạn buff cho họ hấp thu, nhưng bạn ĐÃ CÓ công đưa cả đội đến thắng lợi. Nhưng… một người chơi như Kassadin hoặc Katarina đã quen với việc giết được nhiều người nhưng trận này lại không được như vậy… hãy thấu hiểu là họ sẽ nản. Họ cảm giác ức chế vì không làm được gì nhiều, họ thiếu tiền để mua những vật phẩm quan trọng, hoặc họ xấu hổ vì là gánh nặng cho cả đội. Thậm chí nếu đồng đội đang làm rất tốt và làm cho thế trận trở lại cân bằng, họ sẽ nghĩ rằng họ không có vai trò gì trong đội, họ bỏ cuộc, đánh vật vờ hoặc thậm chí quit.


3. “Cái đội đánh thì gà mà chỉ giỏi ks tao suốt”.


Chúng ta đều đã từng gặp đồng đội kiểu này, đó là loại người ích kỷ. Hắn là kẻ tệ nhất trong số những người chơi tệ. Hắn thực sự chẳng quan tâm bất cứ thứ gì về đội của bạn nên chúc may mắn trong việc thương lượng với hắn. Hắn chỉ biết đến số kill của mình, hắn thích cảm giác thấy tên mình hiện lên trên bảng vì giết được đối phương, và hoàn toàn không quan tâm đến ai khác. Thắng thua không quan trọng với hắn, tất cả chỉ là số lượng mà hắn giết được.
Việc giao tiếp như vậy không hề vui tý nào cả, nó khó khăn, bực bội và không phải bao giờ cũng hiệu quả… Nhưng nghe này, bạn phải làm vậy nếu bạn muốn thắng.

Chỉ cần nhớ: “Bạn sẽ bắt được nhiều ruồi hơn bằng mật ong hơn là bằng giấm”. Nếu bạn chưa từng nghe câu này trước đây, thì cứ hiểu nó giống như nghĩa đen. Mọi người thường thích làm những việc bạn muốn họ làm khi bạn tử tế với họ hơn là khi bạn tức giận với họ. Trở nên tử tế với người chơi kém là một việc đầy thử thách, nhất là sau khi bạn hoặc cả đội bạn vừa chết trong khi họ ung dung farm rừng ngay cạnh đó… và tôi thật ra là người mà dễ nổi cáu với thể loại này nhất… nhưng nếu bạn muốn thắng, điều này rất quan trọng.

Đối với loại 1, vi phạm lần đầu, hãy thử giải thích mọi việc chi tiết. Có lẽ không ai đã từng dừng lại một chút và dành thời gian để giải thích cho người chơi này rằng để chiến thắng trò chơi cần phải làm như thế nào. “Pantheon? Cậu có thể cố gắng kết hợp với cả đội được không? Đây là một trò chơi đồng đội và đội bên kia đi chung với nhau nên chúng tôi cần có cậu đi cùng nếu không chúng ta sẽ thọt người. Cậu giúp chùng tôi nhé?”





-------Coming up: Cách hiệu quả để làm việc với newbie và cách xử lý với đồng đội khi mình bị lag
Attached Files
File Type: doc General Game Basics translated.doc‎ (85.0 KB, 180 views)

Last edited by 1259; 30-08-2012 at 15:56.
  #2  
Old 28-08-2012, 16:54
haroavatar's Avatar
haroavatar haroavatar is offline
Senior Member
 
Join Date: 08-2006
Posts: 6,127
Re: [Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

hay quá, tối về cho vào list

Cơ mà đôi khi ôm tướng nó ko phải là hay, theo mình là vậy trong khi chơi turret nó thì tổng gold là 750, rất đáng kể! Cái này thì tùy trường hợp
  #3  
Old 28-08-2012, 16:57
1259's Avatar
1259 1259 is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 07-2010
Location: District 7
Posts: 4,380
Re: [Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

Cũng có 1 số thay đổi nên chưa biết thế nào bác hồi bài này mới viết thì giết tướng được 500g chứ không phải 300g như bây giờ, nên em có thêm đoạn "kéo được trụ thì vẫn tốt" vào
  #4  
Old 28-08-2012, 17:01
arcanist96's Avatar
arcanist96 arcanist96 is offline
Senior Member
 
Join Date: 08-2011
Posts: 825
Re: [Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

Quote:
Khi một tướng nhận được nhiều vàng nhờ giết người, tướng đó gọi là được feed
Thừa 1 chữ e rồi
  #5  
Old 28-08-2012, 17:07
1259's Avatar
1259 1259 is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 07-2010
Location: District 7
Posts: 4,380
Re: [Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

Quote:
Originally Posted by arcanist96 View Post
Thừa 1 chữ e rồi
fed là V3, dùng trong đoạn này là theo nghĩa bị động, dịch là là "được feed" còn gì nữa
He is fed = Thằng đó được feed
He feeds = Thằng đó feed
  #6  
Old 28-08-2012, 17:10
arcanist96's Avatar
arcanist96 arcanist96 is offline
Senior Member
 
Join Date: 08-2011
Posts: 825
Re: [Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

Quote:
Originally Posted by 1259 View Post
fed là V3, dùng trong đoạn này là theo nghĩa bị động, dịch là là "được feed" còn gì nữa
He is fed = Thằng đó được feed
He feeds = Thằng đó feed
Ặc vậy trc' h mình cứ tưởng fed là bá đạo chớ
  #7  
Old 28-08-2012, 17:13
vjru5zl0v3's Avatar
vjru5zl0v3 vjru5zl0v3 is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 02-2009
Location: Nhớ H quá H ơi
Posts: 1,413
Send a message via Yahoo to vjru5zl0v3 Send a message via Skype™ to vjru5zl0v3
Re: [Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

đọc hay vãi
một cái đáng lưu tâm trong tâm lý trận là ở mid game, thường thì đội bạn sẽ ít đủ tự tin để Push 1 cái trụ nào đó, điều cần làm ko phải là ở quanh quẩn cái trụ đợi họ đến Push, mà thời gian đấy cả đội có thể ăn rồng rồi quay lại tấn công từ phía đằng sau thì tốt hơn cả ~.~
1 cái trụ mất cũng ko có gì là quan trọng nếu như cả team bạn chỉ có thể quanh quẩn quanh cái trụ đấy để bảo vệ nó :|
  #8  
Old 28-08-2012, 17:19
110v_ver_2 110v_ver_2 is offline
K.I.A
 
Join Date: 03-2012
Location: Lake Bodom
Posts: 376
Re: [Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

Không đồng ý ở giai đoạn "turn":


Quote:
Originally Posted by 1259 View Post
• Turn

Trong giai đoạn này, những người chơi bắt đầu đi “gank” – đột ngột xuất hiện từ phía sau hay từ trong bụi rậm một cách bất ngờ để phối hợp cùng đồng đội tiêu diệt đối phương. Mục tiêu không còn là farm quái mà là “farm” tướng đối phương. Không có việc gì để làm đối với trụ và điểm kinh nghiệm, hãy cố gắng giết người để lấy số gold được thưởng – thứ khá là lợi. Số gold thưởng được nhận cao hơn nếu tướng mà bạn giết đang liên tục lập công (giết 3 người trở lên mà vẫn còn sống).
Suy nghĩ sai lầm khi coi thường việc farm creep. 3 champ chính vẫn phải cố gắng farm nhiều nhất và lên lvl nhanh nhất chứ. Mặc dù trong giai đoạn này thì việc dọn dẹp 1 wave creep là rất dễ dàng, nhưng ta vẫn cần timing chuẩn xác và cân bằng giữa việc đi lùng champ đối phương với farming. Ví dụ khi creep bị đẩy lên gần trụ đối phương thì ta sẽ rời lane của mình để secure buff, dragon, chuẩn bị gank hay counter gank... và timing sao cho khi creep đối phương đẩy gần về trụ thì mình sẽ có mặt kịp thời vừa để def, vừa farm 1 đống creep.

Mình vẫn nhớ câu của 1 pro gamer trong LoL: "League is not about killing, it's about farming"
  #9  
Old 28-08-2012, 18:00
vjru5zl0v3's Avatar
vjru5zl0v3 vjru5zl0v3 is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 02-2009
Location: Nhớ H quá H ơi
Posts: 1,413
Send a message via Yahoo to vjru5zl0v3 Send a message via Skype™ to vjru5zl0v3
Re: [Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

Quote:
Originally Posted by 110v_ver_2 View Post

Mình vẫn nhớ câu của 1 pro gamer trong LoL: "League is not about killing, it's about farming"
à không hẳn, ví như farm đc khoảng 20 hero so với việc farm creep thì farm creep nó ko còn ý nghĩa lắm
  #10  
Old 28-08-2012, 18:49
1259's Avatar
1259 1259 is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 07-2010
Location: District 7
Posts: 4,380
Re: [Nên đọc] Những khái niệm cơ bản

Theo mình thì ý người viết là mục tiêu chính là kill, farm chỉ là phụ thôi. Vì khi đã có ulti rồi thì trong lúc farm ai cũng chờ có cơ hội nhảy vào đối phương kiếm kill, chứ không như đầu game 2 bên cắm đầu vào farm nữa. Vì mình farm đối phương cũng farm, nhưng nếu mình kill được đối phương thì mình sẽ có lợi thế về gold, ăn dược minion khi đối phương còn đang xem phim đen trắng... Chưa kể combat thắng thì mới có điều kiện ăn rồng.
 

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump





All times are GMT +7. The time now is 07:47.


Steam Powered by vBulletin® 0.1 pre-alpha
Copyright ©2000 - 2018, Jelsoft Enterprises Ltd.