"Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo" - vozForums
vozForums

Go Back   vozForums > Khu vui chơi giải trí > Chuyện trò linh tinh™ > Điểm báo


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 27-09-2011, 23:12
blackrio blackrio is offline
Senior Member
 
Join Date: 12-2010
Posts: 498
"Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

Quote:
Lại sắp cải cách giáo dục?
> Một bước lùi?

TP - Sắp có cải cách giáo dục, đó là dự đoán của các chuyên gia giáo dục, trước cuộc tọa đàm khoa học “Một số vấn đề về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức hôm nay.


Một số chuyên gia nói, học sinh VN được dạy tri thức, không được dạy kỹ năng và thái độ . Ảnh: Hồng Vĩnh

Vẫn loay hoay tìm hướng

Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục” được các chuyên gia cho là câu chữ khác để gọi việc cải cách giáo dục vốn nhạy cảm, vì xã hội dị ứng với 2 từ cải cách.
GS Lâm Quang Thiệp, khách mời của cuộc tọa đàm nói với Tiền Phong: Chưa bao giờ thế giới và đất nước thay đổi một cách mạnh mẽ như trong 2 thập niên qua. Giáo dục (GD) không cải cách để phù hợp là không được vì GD quyết định sự phát triển của đất nước, phát triển nguồn nhân lực. Ông cũng cho rằng tất cả những việc mà ngành giáo dục làm trong thời gian qua không nhất quán, không có tư tưởng xuyên suốt khiến chúng ta càng cần có một cuộc cải cách giáo dục.
Tuy nhiên, thay đổi theo cách nào, và thay đổi đến đâu dường như chưa tìm được câu trả lời.
Theo GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD, cần đánh giá lại thực trạng GD của VN trước khi tìm ra hướng đi cho nó. “Ngành GD&ĐT có quá nhiều vấn đề, nên, trước hết, phải có thời kỳ quá độ, chấn chỉnh những sai lầm kịp thời, những khuyết điểm, bất cập, yếu kém, những thiếu sót”… Ông nói, chỉ riêng sách tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 đã phải sửa 360 chỗ khác nhau; lương giáo viên không đủ ăn, lớp học không đủ (có tỉnh thiếu 50%; Hà Nội có lớp học chứa 70 học sinh)… Những mục tiêu, kế hoạch vẫn được đặt ra nhưng khả năng thực hiện thế nào, ông Phạm Minh Hạc đặt câu hỏi và cho biết, kiên cố hóa trường học đề ra từ 2004, nay được bao nhiêu phần trăm; tin học hóa nhà trường đề ra từ lâu nhưng một trường phổ thông xuất sắc, chất lượng cao của thủ đô Hà Nội với 2.000 học sinh, chỉ có 50 máy tính; đề ra phổ cập mẫu giáo 5 tuổi trong khi ngay cả Hà Nội nhiều phường chưa có trường mầm non; đề ra tiếng Anh bắt buộc cho học sinh từ lớp 3, nhưng nếu thực hiện thiếu hàng vạn giáo viên…
Những việc như thế phải chấn chỉnh củng cố (có phát triển) trong ít nhất 1-2 năm nữa chưa chắc đã xong, trước khi bước vào cuộc cải cách mới.


Quan trọng là đổi mới tư duy

GS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT, cho biết, muốn cải cách phải thay đổi tư duy tổng quát từ những vấn đề về triết lý GD đến mô hình nhân cách. Trong mô hình nhân cách, có 3 bộ phận: tri thức, kỹ năng và thái độ. Bấy lâu nay, GD của VN dành hết thời gian, tâm sức để lo về tri thức (chữ nghĩa) cho học sinh mà không biết rằng trong sự thành công của con người, kỹ năng chiếm yếu tố quyết định. Kỹ năng đã bị coi nhẹ. Với thái độ, học sinh ít được dạy về những thái độ với cha mẹ, thày cô, bạn bè, mà cứ nói khơi khơi những thứ cao siêu.
Ngoài ra, theo ông Trần Hồng Quân, trong cuộc cải cách mới, VN cần đổi mới cơ cấu hệ thống, không nên có sự chồng chéo về quản lý, phải cân nhắc lại thời gian học hành từ phổ thông đến đại học trong khi thế giới có xu hướng rút ngắn thời gian ngồi trên ghế nhà trường của học sinh.
GS Trần Hồng Quân cho rằng, trong tình hình hiện nay, tuyển sinh các ngành sư phạm cũng chịu cảnh vét thí sinh điểm sàn thì thầy giáo không thể giỏi và sẽ lại dạy ra những người không giỏi.
Nhìn chung, các hướng cải cách GD dường như vẫn rất… chung chung. Tuy nhiên, GS Lâm Quang Thiệp cho rằng, nếu đã cải cách thì phải cải cách cơ bản và toàn diện, từ gốc, từ triết lý đến những việc khác và phải chuẩn bị rất cẩn thận, có những đảm bảo để thực hiện được những thay đổi đó. Trước mắt, cần có một Ủy ban GD quốc gia, tập hợp được các nhà giáo, các chuyên gia giáo dục, các nhà triết học, nhà khoa học… trong nước và ngoài nước bàn bạc và tìm phương hướng cải cách. Đây là điểm gặp nhau của các GS Phạm Minh Hạc, Lâm Quang Thiệp, và nhiều nhà GD khác.
“Cải cách để tạo ra những con người năng động, tích cực, làm chủ xã hội VN, phục vụ mục tiêu của VN” - GS Phạm Minh Hạc nói.
Quote:
Tìm hướng đi cho cải cách giáo dục

(Dân trí) - Sáng nay 27/9, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức tọa đàm “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”. Nhiều chuyên gia giáo dục tâm huyết đã chia sẻ góp ý sâu sắc đối với phát triển giáo dục nước nhà.
>> "Cải cách giáo dục cần bám vào thực tế!"
>> Thảo luận dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục

Cần rũ bỏ hình thức áp đặt

Phát biểu tại buổi tọa đàm, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình khẳng định: “Muốn giáo dục đổi mới căn bản, toàn diện nhất thiết phải thay đổi cách nghĩ, cách làm giáo giáo dục”. Phân tích về vấn đề này, bà Bình cho rằng: “Muốn chuyển biến căn bản và toàn diện thì nhất thiết phải cải cách giáo dục. Đổi mới hay cải cách, trong trường hợp này, không đơn thuần là khác biệt về câu chữ. Đổi mới chắp vá, thiếu một tầm nhìn tổng thể, một kế hoạch đồng bộ như những năm qua và ngay như hiện nay, khi chưa có một đề án tổng thể, chưa xác định rõ phương hướng của cả hệ thống giáo dục mà đã tính chuyện làm mới chương trình và sách giáo khoa, thì đổi mới cách ấy còn xa mới có tính căn bản và toàn diện. Vấn đề hết sức cấp bách hiện nay là tình trạng mất cân đối giữa ba bộ phận chính của hệ thống giáo dục là giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Do đó, cần phải rà soát, xác định rõ vị trí và mục tiêu cụ thể của từng bộ phận cũng như từng cấp học, từ đó cơ cấu lại hệ thống giáo dục nghĩa là điều chỉnh về tổ chức và hoạt động của mỗi bộ phần và cả hệ thống”.
Về nội dung và phương pháp giáo dục, theo nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: "Muốn có chương trình mới thì cần phải đổi mới quan niệm về sứ mạng và mục tiêu giáo dục, về kiến thức và kỹ năng, về cách dạy và cách học, để chọn ra được những nội dung đích thực là phổ thông, đích thực là cơ bản. Nhưng muốn thế phải có tầm nhìn xa và dự báo được xu thế phát triển. Với cách cắt xén chương trình để “giảm tải” cập rập như chúng ta vừa thực hiện đầu năm học này, tôi lo rằng, việc làm chương trình sắp tới khó bảo đảm được chất lượng như mong muốn.
Cần phải rũ bỏ hình thức áp đặt, thay vào đó, hết sức coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tư duy độc lập, sáng tạo cho học sinh. Chỉ có như vậy nhà trường mới đào tạo được những công dân tự tin, tự chủ, tự lập để có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội" - bà Bình nhấn mạnh.


Các đại biểu tại buổi tọa đàm “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức sáng nay 27/9. (Ảnh: Hồng Hạnh)

Đồng quan điểm với bà Bình, PGS. TS Trần Quốc Toản cho rằng: "Nhận thức đúng, sâu sắc tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước ta cần phải làm rõ và trả lời 3 câu hỏi: Vì sao lại phải đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục? Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục là đổi mới thế nào? Làm thế nào để đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục?".

Theo PGS Trần Quốc Toản, "đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục" trước hết cần nhận thức sâu sắc tính cách mạng và khoa học của quá trình đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục. Đây không phải là những sửa đổi, điều chỉnh nhỏ lẻ, cục bộ, mang tính bề mặt. PGS.TS Trần Quốc Toản đưa ra ví dụ về việc giảm tải chương trình giáo dục phổ thông. Giảm tải chương trình giáo dục phổ thông không chỉ đơn giản là giảm khối lượng và độ khó kiến thức như Bộ GD-ĐT đang chỉ đạo là loại bỏ những phần trùng lặp, những phần được cho là quá khó; mà bao trùm hơn là cần xác định rõ mục tiêu giáo dục phổ thông có cần đổi mới không? Tương quan giữa giáo dục nhân cách, cung cấp kiến thức và giáo dục kỹ năng có cần thay đổi không? Thay đổi như thế nào? Tỷ lệ và tương quan 3 mặt giáo dục đó ở các cấp Tiểu học, THCS,THPT có cần thay đổi không?... Rõ ràng vấn đề giảm tải giáo dục phổ thông không được nghiên cứu thấu đáo trong những tương quan trên thì việc thực hiện sẽ chỉ là sự “chữa cháy”, không cơ bản, không đạt được những mục tiêu quan trọng hơn đối với giáo dục phổ thông.

Còn theo GS Hoàng Tụy, giáo dục là một hệ thống phức tạp, theo nghĩa khoa học của từ này, cần phải được tiếp cận và đối xử như một hệ thống phức tạp. Có nghĩa là khi hệ thống đó lâm vào khủng hoảng triền miên, thì những điều chỉnh cục bộ, qua cơ chế phản hồi, kiểu như đổi mới vụn vặn mấy năm qua chẳng những không có tác dụng mà còn có thể làm tình hình tồi tệ, rối ren thêm. Lối ra duy nhất lúc này là cải tạo cấu trúc, xây dựng lại từ gốc, thay đổi cả thiết kế hệ thống.
GS Hoàng Tụy đưa ra 4 vấn đề nhằm thay đổi được giáo dục một cách toàn diện và cơ bản. Đó là thay đổi cơ bản cách học và thi; Cải cách mạnh mẽ hệ thống giáo dục phổ thông và dạy nghề. Đây chính là vấn đề giáo dục phải phù hợp với nhu cầu và khả năng của xã hội; Cải cách mạnh mẽ, hiện đại hóa đại học. Cụ thể, cải thiện chất lượng đầu vào, thay đổi phương thức đào tạo, tháo gỡ các rào cản nghiên cứu khoa học; Vấn đề cuối cùng nhưng then chốt nhất là chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ giáo chức.

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Một trong những vấn đề quan trọng trong tọa đàm “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo” mà nhiều đại biểu nhắc tới là đội ngũ giáo viên. Về thực trạng các trường sư phạm hiện nay, theo PGS. TS Nghiêm Đình Vì - Ban Tuyên giáo Trung ương, chất lượng đào tạo của nhiều trường sư phạm chưa được cải thiện nhiều, chưa đáp ứng được đòi hỏi thực tiễn. Vấn đề bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo chưa có quy hoạch chiến lược, dài hạn cho toàn ngành. Đội ngũ giảng viên sư phạm vẫn còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ, tính tỷ lệ tiến sĩ trong các trường cao đẳng sư phạm, ĐH sư phạm vẫn thấp hơn so với tỷ lệ chung của giáo dục đại học. Do đó, chưa tạo nên bước đột phá đáng kể về chất lượng đào tạo.Ông Vì kiến nghị: "Cần sớm xây dựng Chiến lược phát triển ngành Sư phạm; tiếp tục nghiên cứu mô hình đào tạo giáo viên trong quá trình hội nhập quốc tế; tiến hành đào tạo giáo viên theo hướng tích hợp ở các trường ĐH sư phạm. Hiện nay, xu hướng tích hợp vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng vào đổi mới chương trình và sách giáo khoa THPT. Căn cứ vào tình hình hội nhập quốc tế và sự thay đổi đổi nghề, tôi đề nghị với việc đào tạo giáo viên, một mặt vẫn tiếp tục đào tạo như hiện nay, nhưng sẽ nghiên cứu đề đào tạo giáo viên dạy tích hợp hai môn. Đó là Sử - Địa hoặc Sử - Chính trị, Toán - Lý, Hóa - Sinh… đây cũng có thể là đi tắt đón đầu cho việc nghiên cứu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam và phục vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa".

Nâng cao chất lượng giáo viên là khâu then chốt trong cải cách giáo dục.

Về vấn đề này, nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đề nghị: “Phải sớm cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và phải thay đổi chính sách đãi ngộ để nhà giáo sống được bằng lương và các khoản phụ cấp nghề nghiệp chứ không để các thầy cô giáo sống bằng dạy thêm hoặc bằng một nghề nào khác”.

"Không có khâu quản lý nào thể hiện rõ hơn quyết tâm chấn hưng giáo dục bằng chính sách đối với người thầy giáo" - GS Hoàng Tụy nhấn mạnh.

Còn GS.TSKH Vũ Ngọc Hải, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho hay: “Cần chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục theo giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Cụ thể, tập trung đầu tư phát triển các trường ĐH sư phạm trọng điểm, các trường ĐH sư phạm kỹ thuật và các khoa sư phạm kỹ thuật tại các trường ĐH. Xây dựng, ban hành và thực hiện các chính sách ưu đãi, nhất là chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ tạo động lực, cho các nhà giáo, cán bộ nghiên cứu và quản lý giáo dục. Có chính sách đặc biệt nhằm thu hút các nhà giáo, nhà khoa học có uy tín và kinh nghiệm trong và ngoài nước, đặc biệt là người VN ở nước ngoài về nước tích cực tham gia quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Có chính sách học bổng đặc biệt để thu hút học sinh giỏi vào học ngành sư phạm".
Quote:
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình cho rằng: “Để thay đổi căn bản và toàn diện một nền giáo dục là một công trình lớn của quốc gia, không thể một vài năm mà xong. Tình thế rất bức thiết, phải khẩn trương nhưng lại phải căn cơ, bài bản, không thể riêng một mình ngành giáo dục làm nổi.

Trước mắt, theo chúng tôi, Trung ương cần bàn và ra nghị quyết, xác định mục tiêu, yêu cầu và những vấn đề trọng tâm cần tập trung để nền giáo dục thực sự đổi mới căn bản và toàn diện. Cần có Ủy ban Cải cách giáo dục bao gồm các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và nước ngoài, am hiểu và có kinh nghiệm về giáo dục và các lĩnh vực liên quan đến giáo dục”.

Hồng Hạnh
Quote:
Cải cách giáo dục không cho phép gây “sốc”

QĐND Online - Cải cách giáo dục, cấu trúc lại hệ thống giáo dục, thay đổi phương pháp dạy học và quản lý giáo dục, có chính sách đối với nhà giáo… là những vấn đề được đưa ra tại Tọa đàm khoa học về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, ngày 27-9 tại Hà Nội.
Đến dự và chủ trì buổi tọa đàm có đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ; Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận, cùng nhiều đồng chí nguyên lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo các Vụ thuộc Bộ GD-ĐT.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Phạm Vũ Luận ghi nhận những ý kiến đóng góp về đổi mới căn bản, toàn diện đối với giáo dục và đào tạo


Cởi bỏ sự áp đặt

Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trình bày Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 là công cụ quan trọng để Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI và chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020.
Trong đó, thông tin 7 giải pháp phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 là: đổi mới quản lý giáo dục (GD); phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD; tiếp tục đổi mới chương trình, phương pháp dạy học, thi, kiểm tra và đánh giá chất lượng GD; tăng cường các nguồn đầu tư cho GD, gắn đào tạo với sử dụng, với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu xã hội; tăng cường hỗ trợ GD đối với các vùng khó khăn, dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách xã hội; phát triển khoa học GD; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về GD.
Các ý kiến cho rằng chiến lược giáo dục của Bộ GD-ĐT được làm công phu, có nhiều ý kiến đóng góp. Tuy nhiên, muốn có chuyển biến căn bản và toàn diện nền giáo dục thì nhất thiết phải cải cách giáo dục.
Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước cho rằng: nếu không có đề án tổng thể trong thời gian tới thì khó có thể có tính căn bản và toàn diện và khó thực hiện được Nghị quyết. Cải cách giáo dục, phải giải quyết một loạt vấn đề có tính cốt lõi của giáo dục và những vấn đề này nằm trong đề án tổng thể.

Thứ nhất, đối với mục tiêu GD, điều cốt lõi rất cần nhấn mạnh là dạy và học làm người, trong đó, nhà trường đóng vai trò tiên phong và nền tảng. Thứ hai, cơ cấu hệ thống giáo dục nên cấu trúc lại để tiểu học và THCS thành một tổng thể hoàn chỉnh. Thứ ba, về nội dung và phương pháp giáo dục cần coi trọng bồi dưỡng năng lực tư duy độc lập, sáng tạo cho học sinh. Phương pháp đào tạo đại học phải lấy tự học là chính, tạo cơ hội cho sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu, giải quyết những vấn đề do xã hội đặt ra đối với ngành nghề đào tạo. Thứ tư, thay đổi chính sách đãi ngộ đối với nhà giáo. Thứ năm, quản lý giáo dục là khâu đột phá nên cần quản lý về chất lượng, về chính sách.
Để thực hiện công cuộc này, phải có nghị quyết của Trung ương về giáo dục. Quan trọng là xây dựng đề án tổng thể đưa ra các giải pháp và lộ trình. Phải thành lập ủy ban, gồm các chuyên gia giáo dục giỏi nhất nước, những nhà khoa học giỏi, Việt kiều, kinh nghiệm nước ngoài để xây dựng đề án tổng thể, trong đó Bộ GD-ĐT là thành viên quan trọng.
Quote:
Mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020:

Hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015; Năm 2020 có ít nhất 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và 85% trong độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non.
Đến năm 2020, tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99%, THCS là 95%, 80% thanh niên đạt trình độ học vấn THPT và tương đương; có 70% trẻ em khuyết tật được đi học.
Đến năm 2020, có 25% học sinh tốt nghiệp THCS và 30% tốt nghiệp THPT tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tỉ lệ sinh viên khoảng 350 đến 400 sinh viên/1 vạn dân; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nghiệp và đại học khoảng 70%. Tỉ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên là 98% và tỉ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35 là 99%.
GS Hoàng Tụy cũng cho rằng, cải cách giáo dục là mệnh lệnh khẩn cấp trong tình hình hiện nay. Nếu không có sự chuyển biến mạnh mẽ thì không biến đổi được sức ỳ của thời đại. Để cải cách giáo dục, cần thay đổi cơ bản cách học và thi. Về lâu dài, phải cởi bỏ sự áp đặt, đào tạo những con người có đầu óc trung thực, sáng tạo, độc lập. Giáo dục phổ thông và dạy nghề, nên cải tổ theo hướng cung cấp văn hóa phổ thông trong xã hội hiện đại và tiến lên. Cải cách mạnh mẽ và hiện đại hóa đại học. Cụ thể, cần phải cải thiện chất lượng đầu vào, thay đổi phương thức đào tạo, tháo gỡ các rào cản nghiên cứu khoa học, xây dựng các trường đại học tiến lên đẳng cấp quốc tế. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là phải có chính sách đối với đội ngũ giáo chức.


Điều chỉnh tuy chưa căn bản nhưng giải quyết những bất hợp lý

PGS. Trần Quốc Toản cho rằng, đổi mới căn bản là đổi mới những vấn đề cốt lõi nhất để làm thay đổi và nâng cao về chất lượng của hệ thống giáo dục, đáp ứng với đòi hỏi của đất nước trong giai đoạn mới. Việc tổ chức triển khai thực hiện cần phải có ban chỉ đạo quốc gia và phải có đề án đổi mới căn bản, toàn diện.
Sau khi lắng nghe 13 lượt ý kiến, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận bày tỏ sự cảm ơn và cảm nhận những tâm huyết, bức xúc, cũng như những thúc giục, lo lắng của xã hội với ngành giáo dục.
Bộ trưởng chia sẻ: nhiệm vụ lúc này là lắng nghe những thông tin, đón nhận những đòi hỏi, chưa phải lúc để trao đổi. Những lời phê bình, nhắc nhở sẽ là động lực để Bộ quyết tâm xử lý, nghiên cứu các vấn đề. Từ đó, báo cáo với cơ quan cấp trên theo thẩm quyền, chức năng của mình.
Đã có nhiều đợt học tập theo tinh thần Nghị quyết 11 của Đảng với những buổi thảo luận, ra nghị quyết chuyên đề về đổi mới căn bản và triệt để giáo dục; đào tào, nâng cao chât lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước. Bộ đã chủ động bàn bạc với Ban Tuyên giáo Trung ương, thành lập Ban đề án để có nhiều buổi tiếp xúc lấy ý kiến với các nhà khoa học, nhà giáo trong và ngoài nước để giúp Bộ, Ban Tuyên giáo Trung ương trong chuẩn bị nội dung cải cách.
Hiện nay Bộ chưa triển khai bất cứ chương trình nào liên quan đến viết sách. Cần phải có sự chuẩn bị ban đầu cẩn trọng và kỹ lưỡng như: thành lập một bộ máy, biên soạn quy chế hoạt động của bộ máy đó. Không những vậy, còn phải tìm hiểu kinh nghiệm hoạt động của những bộ máy chu kỳ trước để rút ra bài học cho mình; lắng nghe đòi hỏi của nhân dân, của đất nước… công việc chuẩn bị càng chu đáo thì hành động mới đảm bảo thành công lớn.
Về thời gian triển khai, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng: cần có sự chuẩn bị về tổ chức, tư tưởng đối với khối phổ thông. Quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện là đi vào cốt lõi rất đúng nhưng giáo dục không cho phép làm “sốc”, không thể hôm trước thế này, hôm sau đã khác. Phải rất bình tĩnh, có một lộ trình để học sinh và giáo viên có điều kiện chuyển đổi. Khối phổ thông sẽ triển khai sau năm 2015. Riêng khối đại học, trong lúc chờ đổi mới căn bản, toàn diện thì có những việc phải làm ngay không thể chờ. Những điều chỉnh đó tuy chưa căn bản, vẫn trên nền cái cũ nhưng là liệu pháp làm hài hòa, góp phần giải quyết những bất hợp lý.
Để diễn giải một cách dễ hiểu, Bộ trưởng ví công việc chuẩn bị đó giống như việc “san cái hố này, bỏ đống rác kia đi để chuẩn bị xây nhà cao tầng. Không thể chờ đến ngày động thổ mới dọn dẹp. Tiếp cận thế cho nhẹ nhàng, đúng với thực tế”.
Bài, ảnh: Thu Hà
Tình hình có vẻ khả quan...

Last edited by blackrio; 27-09-2011 at 23:31.
Reply With Quote
  #2  
Old 27-09-2011, 23:13
suvival198ver2 suvival198ver2 is offline
K.I.A
 
Join Date: 05-2009
Posts: 2,029
Re: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

câu làm gì thế
Reply With Quote
  #3  
Old 27-09-2011, 23:17
MWM MWM is offline
K.I.A
 
Join Date: 07-2011
Posts: 1,443
Re: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

có gì hót?
Reply With Quote
  #4  
Old 27-09-2011, 23:33
blackrio blackrio is offline
Senior Member
 
Join Date: 12-2010
Posts: 498
Re: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

Quote:
Originally Posted by suvival198ver2 View Post
câu làm gì thế
Quote:
Originally Posted by MWM View Post
có gì hót?
Lần đầu post thread trong này , anw updated
Reply With Quote
  #5  
Old 27-09-2011, 23:36
Merlin Gerin Merlin Gerin is offline
K.I.A
 
Join Date: 01-2010
Posts: 1,125
Re: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

Sắp tới, mỗi gia đình hãy xây 1 chuồng trâu cho con em mình học
Reply With Quote
  #6  
Old 27-09-2011, 23:59
grandholy's Avatar
grandholy grandholy is online now
Senior Member
 
Join Date: 07-2007
Posts: 7,467
Re: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

khi nào trẻ con cấp 1 còn phải vác cái cặp 5 cân tới trường thì lúc đó nền giáo dục VN vẫn như cục shit thôi
Reply With Quote
  #7  
Old 28-09-2011, 00:04
tailove's Avatar
tailove tailove is offline
Senior Member
 
Join Date: 08-2009
Posts: 1,177
Re: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

muốn cải cách giáo dục căn bản và toàn diện trước hết phải đuổi hết bộ sậu Bộ GD hiện nay.
còn ko thì cải mấy cũng lùi thôi
Reply With Quote
  #8  
Old 28-09-2011, 00:17
khinhvuphiduong's Avatar
khinhvuphiduong khinhvuphiduong is offline
Đã tốn tiền
 
Join Date: 09-2007
Location: Hà ơi sao mà Lội thế ?
Posts: 2,604
Send a message via MSN to khinhvuphiduong Send a message via Yahoo to khinhvuphiduong Send a message via Skype™ to khinhvuphiduong
Re: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

Bao giờ thay đổi cải cách được cơ chế, thì lúc đó sẽ cải cách được giáo dục.
Reply With Quote
  #9  
Old 28-09-2011, 00:26
anh_tuan's Avatar
anh_tuan anh_tuan is offline
K.I.A
 
Join Date: 12-2006
Location: Nơi xa lắm
Posts: 742
Send a message via Yahoo to anh_tuan
Re: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

Quote:
Originally Posted by tailove View Post
muốn cải cách giáo dục căn bản và toàn diện trước hết phải đuổi hết bộ sậu Bộ GD hiện nay.
còn ko thì cải mấy cũng lùi thôi
+1
Còn phải tăng lương cho giáo viên, cho giáo viên an tâm sống với nghề, toàn tâm toàn ý dành những gì tốt đẹp nhất cho hs thay vì phải bon chen, mánh mung, dạy thêm dạy bớt để kiếm cái ăn.
Reply With Quote
  #10  
Old 28-09-2011, 02:34
gokien3010 gokien3010 is offline
K.I.A
 
Join Date: 07-2008
Posts: 835
Re: "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo"

Bao giờ mô hình giáo dục hiện nay của Việt Nam sụp đổ ???
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump





All times are GMT +7. The time now is 10:39.


Steam Powered by vBulletin® 0.1 pre-alpha
Copyright ©2000 - 2016, Jelsoft Enterprises Ltd.