View Single Post
  #334  
Old 21-06-2012, 17:24
hellospace88 hellospace88 is offline
K.I.A
 
Join Date: 12-2011
Posts: 1,357
Send a message via Skype™ to hellospace88
Re: [UNIQUE TOPIC] Workstation laptop - Chia sẽ niềm đam mê trong công việc

Quote:
Originally Posted by basictech View Post
Sự khác nhau giữa GPU desktop và workstation
Kết luận của bài này dành cho các bro "lăn tăn" lựa chọn giữa gaming và workstation:
Cảm ơn bài chia sẻ của bạn. Tuy nhiên bài báo đặt tiêu đề ko đúng lắm. Lí ra phải là "Sự khác nhau giữa GPU gaming và GPU workstation". Vì cả 2 dòng này đều có phiên bản cho Desktop và Laptop. Nếu chỉ viết "Sự khác nhau giữa GPU desktop và workstation" thì khập khiễng và thiếu đi 1 mặt của vấn đề.
Đây là 1 bài viết trích từ trang Tầm nhìn công nghệ và mình bổ sung thêm 1 số thông tin thêm, giúp các bạn có 1 cái nhìn tổng quan về vấn đề này.
Vì sao card Workstation thường mắc hơn nhiều card Gaming
Card Workstation được thiết kế cho các ứng dụng chuyên nghiệp, đưa vào phần cứng các thuật toán để xử lý các chức năng thường gặp trong các PM chuyên nghiệp để cải thiện hiệu năng (vì tốc độ xử lý phần cứng nhanh hơn tốc độ xử lý trên phần mềm rất nhiều). Nhưng cũng vì vậy card Workstation bị nhồi nhét quá nhiều các xử lý phần cứng làm cho giá thành nó tăng lên rất nhanh, nó khác với GPU của các dòng bình dân vốn được thiết kế để có công năng rất đa dạng, làm nhiều loại nhiệm vụ mà không chuyên biệt cho bất kỳ tác vụ nào.
Việc cải thiện hiệu năng của card Workstation nhằm vào tối ưu sử dụng tài nguyên phần cứng đắt đỏ, sử dụng tài nguyên thông minh hơn. Trong khi card dân dụng vì không nhắm vào một đối tượng phần mềm cụ thể nào nên nó chỉ có cách duy nhất cải thiện hiệu năng là tăng tốc độ xử lý của GPU, tăng thêm RAM, ngốn điện hơn, nóng hơn và để đảm bảo giá thành không đội lên quá cao nên chất lượng và tuổi thọ linh kiện cũng tương đối.
Ở đây mình nói về thằng nVidia do tài liệu có nhiều hơn.
Các ứng dụng của kiến trúc CUDA gồm:
  • Tăng tốc dựng hình đồ họa 3D
  • Mô phỏng vật lý
  • Mô phỏng phân tích y tế
  • Tính toán phân phối
  • Tăng tốc chuyển đổi định dạng video
  • Mô phỏng phân tử động
  • Sinh học máy tính
  • Mật mã học
Kiến trúc CUDA hiện tại (Fermi) được thiết kế để hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình hơn, có các tính năng mới như:
  • Công nghệ NVIDIA Parallel DataCache
  • NVIDIA GigaThread engine
  • Hỗ trợ bộ nhớ ECC
  • Hỗ trợ Visual Studio
Điểm khác biệt chính trong phần cứng của hai loại card làm cho giá của hai loại này khác biệt nhau đó là Card Workstation được thiết kế và kiểm tra hàng ngàn giờ làm việc với các PM đồ họa chuyên nghiệp để tối ưu hóa, ngoài ra còn cung cấp thêm các công cụ hữu ích cho công việc chuyên nghiệp. Ở đây, mình nêu lên 10 điểm khác biệt của Card nVidia Quadro và Geforce làm đại diện. Các điểm khác biệt đó gồm:
1. Tính năng khử răng cưa cho các đường thẳng và điểm.
Card quadro hỗ trợ tính năng khử răng cưa ngay từ phần cứng. trong khi card chơi game thì không hỗ trợ tính năng này.Vì được xử lý từ phần cứng nên khi so sánh với card chơi game thông thường, tính năng này giúp tăng tốc đáng kể quá trình hiển thị các khung dây trong màn hình thao tác của các phần mềm thiết kế kĩ thuật và mỹ thuật.
2. Thuật toán logic.
GPU của card workstation hỗ trợ các thuật toán logic của openGL ngay từ phần cứng. Hỗ trợ từ phần cứng thuật toán logic open GL tạo ra ưu thế của GPU workstation so với card chơi game trong các phần mềm sử dụng engine openGL.
Các phần mềm đồ họa đa phần đều sử dụng openGL để hiển thị các đối tượng trên màn hình bao gồm cả các phần mềm hỗ trợ thiết kế cơ khí MCAD (mechanical computer-aided design), VD Inventor, Catia, Cimatron, Proengineer v.v… và các phần mềm tạo nội dung số DCC (digital content creation). VD 3Dmax, Cinema 4D, Maya .v.v
3. Clip region : Card workstation hỗ trợ tính năng clip region từ phần cứng
4. Clip plane : Card workstation hỗ trợ tăng tốc từ phần cứng đối với tính năng clip plane. Clip plane là tính năng trong các chương trình CAD chuyên nghiệp, cho phép người dùng định nghĩa một mặt cắt để cắt vật thể ra và nhìn vào bên trong cơ cấu của nó.
5. Quản lý và tối ưu hóa sử dụng bộ nhớ RAM.
Card workstation quản lý bộ nhớ và chia sẻ bộ nhớ giữa phần mềm làm việc hiện hành và các ứng dụng khác hiệu quả hơn. Card cho game thường quản lý 1 soft duy nhất là game đang chơi ở full màn hình nên ko cần phải tối ưu tính năng chia sẻ tài nguyên bộ nhớ.
Cấu trúc của GPU workstation NVDIA sử dụng một loại bộ nhớ chia sẻ chung có tốc độ cao chuyên dụng gọi là Unified Memory Architecture (UMA). Cơ chế quản lý bộ nhớ UMA giúp sử dụng bộ nhớ hiệu quả hơn (khi một bộ đệm không sử dụng hết bộ nhớ thì rõ ràng phần bộ nhớ còn thừa sẽ dùng cho bộ đệm khác chứ không để lãng phí và không dùng đến)và giúp tránh hiện tượng sụt giảm nghiêm trọng hiệu năng sử dụng cũng như bị out chương trình do quá tải bộ nhớ đồ họa (có thể xảy đến với card consumer).
6. Chiếu sáng hai chiều. Các GPU quadro hỗ trợ chiếu sáng hai chiều
7. Tính năng xử lý sự chồng lấp các mặt phẳng đồ họa (overlay plane).
Card workstation hỗ trợ overlay trong khi card chơi game không suport overlay.
Giao diện người dùng của đa phần các phần mềm yêu cầu tính năng này vẽ liên tục bên trên các mô hình 3D hoặc khung cảnh . Cách để giải quyết vấn đề này, như sử dụng các thuật toan logic XOR của OpenGL, hầu hết các ứng dụng chuyên nghiệp dùng overlay planes. Tính năng này cho phép các đối tượng được vẽ bên trên màn hình đồ họa chính mà không làm tổn hại các nội dung bị che lấp bên dưới.
8. Hỗ trợ Quad-Buffered Stereo. Card quadro hỗ trợ quad-bufered stereo , các card chơi game không hỗ trợ.
9. Tối ưu hóa với bộ xử lý Intel: Quadro tối ưu hóa để hỗ trợ tập lệnh SSEII và kiến trúc Netburst của vi xử lý Intel
10. Kiến trúc driver thống nhất (UDA)
Kiến trúc driver thống nhất cho phép một driver của NVIDA sử dụng được với một dải rộng các thiết bị phần cứng của NVIDIA. Điều này nghe có vẻ khó chấp nhận, vì như thế nó có nghĩa là card quadro và card chơi game của NVIDIA không có gì khác nhau cả. Tuy nhiên điều này không đúng.
Chú ý:
  • Quadro dùng 10 Bit / kênh màu so với Geforce thường chỉ dùng 8 bit / kênh nên người làm đồ họa chuyên nghiệp nên có màn hình IPS 10bit thích hợp.
  • Dùng 3DS Max thì chỉ cần CPU mạnh, ko cần card chuyên dụng, còn Quadro và Firepro chỉ hỗ trợ dựng hình thôi. Nhưng về render thì card Workstation ko hỗ trợ mấy!.

Last edited by hellospace88; 05-05-2013 at 12:49.
Reply With Quote