vozForums
Về việc các vấn đề gần đây xoay quanh vụ Trung Quốc

Go Back   vozForums > Khu vui chơi giải trí > Chuyện trò linh tinh™

Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 04-02-2012, 19:36
vanduc0409's Avatar
vanduc0409 vanduc0409 is offline
Member
 
Join Date: 08-2011
Posts: 65
Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

Anh em thấy cái này thế nào. Có ai thực hiện đi

Quote:
Trước tiên, nói về giấc ngủ, ai cũng cho rằng mình thực sự hiểu nó, vì sinh ra ai cũng ngủ, lớn lên rồi cũng phải ngủ, ngay cả từ "chết" cũng được gọi là "an giấc ngàn thu". Nhưng thực tế có phải vậy ko?

Trước tiên, nói về cấu trúc 1 giấc ngủ, chúng ta có 4 giai đoạn lớn trong 1 giấc ngủ, bao gồm: Light Sleep(ngủ nhẹ), Deep Sleep(ngủ sâu), REM(Rapid Eye Movement - mắt di chuyển nhanh), Wake .

Bằng phương pháp nghiên cứu biểu đồ dạng sóng và dạng cột, Tim Ferris đã tổng hợp và chứng minh rằng Light Sleep chiếm 51% giấc ngủ, trạng thái REM chiếm 41%, Deep Sleep chiếm 7% và Wake chỉ chiếm 1%.

Sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu người ta không biết được rằng, trạng thái Light Sleep là trạng thái vô nghĩa nhất của giấc ngủ. Tuy vậy, nó lại chiếm đến hơn 1/2 thời gian ngủ. Và người ta càng ngủ nhiều, thời gian Light Sleep càng tăng, rất phí phạm.:confuse:

Tiếp đến là trạng thái Deep Sleep, khi con người ngủ sâu, không mơ, không ác mộng, không gì hết, giai đoạn này chiếm % nhỏ nhưng quan trọng trong việc nghỉ ngơi, hồi phục thể lực và cơ bắp. Giai đoạn Wake cũng có tính chất tương tự.

Tuy nhiên, thứ quan trọng nhất mà chúng ta cần quan tâm đến ở đây là giai đoạn REM(Rapid Eye Movement). Vì sao? Vì nó chính là giai đoạn chúng ta mơ. Ở giai đoạn này, mắt chúng ta di chuyển cực kỳ nhanh(như tên đã ghi ở trên). Và trong giai đoạn này, não bộ chúng ta sẽ sàng lọc các dữ liệu, ký ức mà chúng ta tiếp thu vào ban ngày. Việc sàng lọc này giúp não bộ loại bỏ những thông tin thừa, vô ích, sắp xếp các dữ liệu quan trọng 1 cách hợp lý, đồng thời "refresh" cho bộ não. Chính điều này giúp cho chúng ta tỉnh táo và sáng suốt hơn khi thức dậy. Nhiệm vụ của chúng ta là tăng % của giai đoạn REM này lên.
(hình minh họa giai đoạn REM):gem22:


Bạn có thể thấy qua máy đo điện não đồ, ở giai đoạn này sóng não hoạt động mạnh.

* Phân loại giấc ngủ:

Các nhà khoa học đã phân loại giấc ngủ của chúng ta ra làm 3 loại:

- Monophasic Sleep( ngủ 1 pha), đây là điều chúng ta hay làm nhất, ngủ 1 giấc dài từ 7-10h đồng hồ mỗi đêm. Phương pháp này là kém hiệu quả nhất.


- Biphasic Sleep(ngủ 2 pha), đây đơn giản chỉ là thêm 1 giấc ngủ nhỏ vào buổi trưa, đồng thời giảm thời gian ngủ đêm. Phương pháp này hiệu quả hơn hẳn phương pháp đầu tiên, ai cũng rõ


- Cuối cùng, Polyphasic Sleep(ngủ đa pha), con át chủ bài của chúng ta. Thứ tuyệt vời nhất trong bài viết này mà bạn cần phải biết.

Vậy Polyphasic Sleep là gì? Nó là định nghĩa được nhà tâm lý học J.S. Szymanski nói đến vào đầu thế kỷ 20, cụ thể là chia nhỏ giấc ngủ của chúng ta ra nhiều lần. Vài 1 trong những người là "vật thí nghiệm" nổi tiếng nhất là Curtis Dustin, bạn có thể Google ra trang web của người này.

Vậy những ưu điểm của phương pháp này là gì?

- Vì chia nhỏ giấc ngủ, cho nên quãng thời gian lãng phí ở Light Sleep bị giảm, hiệu quả giấc ngủ tăng.

- Thứ hai, nó làm tăng % REM trong quá trình ngủ, bởi vì buộc cơ thể phải thích nghi với khoảng thời gian ngắn hơn. Do đó, cơ thể chúng ta tự loại bỏ khoảng thời gian thừa là Light Sleep.

- Thứ ba, bạn không phải ngủ đủ 8 tiếng/ngày hay 1/3 cuộc đời bạn. Như vậy, thời gian tỉnh táo của bạn sẽ tăng lên, bạn có thể làm việc nhiều hơn mà vẫn giữ được sức khỏe như vậy. Một giấc ngủ Polyphasic Sleep chỉ chiếm tổng thời gian 2 tiếng đồng hồ/ ngày, tức là 1/12 thời gian cuộc đời, chứ ko phải 1/3 như bình thường.

- Thứ tư, cơ thể luôn luôn trong trạng thái tâm lý tốt, vì lúc nào cũng như vừa ngủ dậy.

- Thứ năm, ăn nhiều, hoạt động nhiều(vì thức nhiều) nên khỏe hơn bình thường.

- Thứ sáu, thông tin tham khảo thêm, đó là thiên tài khoa học vĩ đại mọi thời đại Leonardo Da Vinci chính là người đầu tiên, nổi tiếng với lịch ngủ như thế này. Cụ thể, ông chỉ ngủ 15 phút trong mỗi 4 tiếng đồng hồ trong 1 ngày, tức là 1 tiếng 30 phút trong 1 ngày. Tuy vậy, ông vẫn sống đến năm 67 tuổi. Con số này bình thường, nhưng bạn nên biết, ở thế kỷ 15 - 16, tuổi thọ trung bình của con người chỉ là 20-30 tuổi, còn ngay cả hiện tại, tuổi thọ trung bình của chúng ta chỉ là 71 tuổi. Rất bất ngờ phải không?

Nhưng, cái gì cũng có nhược điểm. Vậy nhược điểm là gì?

- Bạn phải luôn ngủ đúng giờ, chỉ cần ngủ sai giờ 1 lần thôi là bạn biết nhau ngay. Ví dụ đang trong cuộc họp ở công ty, mà đến giờ ngủ thì cứ gọi là khổ sở.

- Mất cảm giác ngày tháng, vì hầu như là thức.

- Cô đơn, vì sao ư? Vì trong khi mọi người đang ngủ thì bạn lại thức:smile_002:

Cuối cùng, đến phần hướng dẫn phương pháp:

Polyphasic Sleep cũng có phân loại ra như Everyman, Siesta, DymaxionUberman. Bản thân Everyman cũng phân biệt ra 2,3,4 naps(giấc ngủ nhỏ).

Nói về Everyman 2 naps, thể hiện minh họa là


Cụ thể, khi bạn ngủ toàn bộ 5,2 tiếng đồng hồ thì bao gồm 1 giấc 4,5 tiếng đồng hồ và 2 giấc nhỏ chiếm 20 phút.

Với Everyman 3 naps, bạn ngủ 4 tiếng đồng hồ với 1 giấc 3 tiếng và 3 giấc 20 phút.

Với Everyman 4 naps, bạn ngủ 3 tiếng đồng hồ với 1 giấc 1 tiếng 30 phút và 4 giấc 20 phút.

Tiếp đến là 2 vũ khí tối thượng: DymaxionUberman

Với Dymaxion



bạn sẽ ngủ 2 tiếng đồng hồ, tức là 30 phút sau mỗi 6 tiếng đồng hồ.

Với Uberman


bạn sẽ ngủ 2 tiếng đồng hồ, tức là 20 phút sau mỗi 4 tiếng đồng hồ.

Với tôi, tôi chọn Dymaxion, như vậy sẽ phải làm gì?

- Trước tiên, phải có lịch ngủ trước. Ví dụ bạn chọn 12h trưa, 6h tối, 12h đêm và 6 giờ sáng là thời gian bắt đầu ngủ. Ok!

- Thứ hai, tất nhiên phải có đồng hồ báo thức.

- Thứ ba, tuyệt đối tuân thủ theo phương pháp này, chỉ cần bạn ngủ thêm, hoặc bạn bỏ giấc(như kế hoạch) thì bạn sẽ nếm thử ngay hậu quả. Cảm giác mệt mỏi sẽ hành hạ bạn trong 24h. Ngoài ra, bỏ giấc cũng khiến bạn thiếu năng lượng, phải ngủ thêm ---> kế hoạch phá sản.

- Thứ tư, vượt qua những tuần đầu tiên. Với những người kinh nghiệm đi trước, họ nói rằng 2, thậm chí 3 tuần đầu cực kỳ mệt mỏi và căng thẳng. Nhưng khi bắt được nhịp rồi bạn sẽ thấy thành quả tuyệt vời.

PS: Sau khi nghiên cứu rất kỹ mới dám viết lên cho anh em RedCafe cùng chia sẻ. Bản thân mình đã thành công trong phương pháp ăn kiêng Atkins, nên mình rất có tự tin trong việc áp dụng lịch ngủ Dymaxion. Mong rằng mọi người cũng thích bài viết này.:redface2:
Nguồn: http://redcafe.vn/diendan/showthread...-ch%C6%B0a-bi%
Reply With Quote
  #2  
Old 04-02-2012, 19:52
tunght_53's Avatar
tunght_53 tunght_53 is online now
Senior Member
 
Join Date: 05-2009
Posts: 342
Re: Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

Hay , ap dung ngay
Reply With Quote
  #3  
Old 04-02-2012, 19:52
vanduc0409's Avatar
vanduc0409 vanduc0409 is offline
Member
 
Join Date: 08-2011
Posts: 65
Re: Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

hết duyệt thớt rồi. hay quá. lâu rồi không vào
Reply With Quote
  #4  
Old 04-02-2012, 19:57
lighterplz lighterplz is offline
Member
 
Join Date: 03-2009
Posts: 32
Re: Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

mình cũng hay ngủ cắt giấc thế này, thấy câu này cũng đúng :
Thứ tư, cơ thể luôn luôn trong trạng thái tâm lý tốt, vì lúc nào cũng như vừa ngủ dậy.

Thứ năm, ăn nhiều, hoạt động nhiều(vì thức nhiều) nên khỏe hơn bình thường.
Reply With Quote
  #5  
Old 04-02-2012, 20:00
LoneWolf's Avatar
LoneWolf LoneWolf is offline
Senior Member
 
Join Date: 08-2007
Posts: 8,923
Re: Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

Quote:
Với Everyman 3 naps, bạn ngủ 4 tiếng đồng hồ với 1 giấc 3 tiếng và 3 giấc 20 phút.
Thành 1 giấc 3 tiến và 3 giấc 30 phút được không nhỉ?
Reply With Quote
  #6  
Old 04-02-2012, 20:00
avadakedavra avadakedavra is offline
Senior Member
 
Join Date: 08-2010
Posts: 3,302
Re: Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

Quote:
Thứ sáu, thông tin tham khảo thêm, đó là thiên tài khoa học vĩ đại mọi thời đại Leonardo Da Vinci chính là người đầu tiên, nổi tiếng với lịch ngủ như thế này. Cụ thể, ông chỉ ngủ 15 phút trong mỗi 4 tiếng đồng hồ trong 1 ngày, tức là 1 tiếng 30 phút trong 1 ngày. Tuy vậy, ông vẫn sống đến năm 67 tuổi. Con số này bình thường, nhưng bạn nên biết, ở thế kỷ 15 - 16, tuổi thọ trung bình của con người chỉ là 20-30 tuổi, còn ngay cả hiện tại, tuổi thọ trung bình của chúng ta chỉ là 71 tuổi. Rất bất ngờ phải không?
cái này thì bây giờ ko thể áp dụng được, xã hội mỗi lúc phát triển, ko ngủ nhiều dễ sì trét
Reply With Quote
  #7  
Old 04-02-2012, 20:04
vanduc0409's Avatar
vanduc0409 vanduc0409 is offline
Member
 
Join Date: 08-2011
Posts: 65
Re: Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

THực hiện được cái này cũng vất đó. Thôi, cứ như bình thường. Tối 2,3h ngủ, sáng 9h dậy. ko đi học thì ngủ trưa. đi thì ko ngủ nữa. Mình nghĩ ngủ như trên càng mệt
Reply With Quote
  #8  
Old 04-02-2012, 20:08
buidoimiennui buidoimiennui is offline
Senior Member
 
Join Date: 08-2008
Location: Nhiễu điều phủ lấy giá gương - Người trong một nước phải thương nhau cùng.
Posts: 1,677
Send a message via ICQ to buidoimiennui Send a message via AIM to buidoimiennui Send a message via Yahoo to buidoimiennui Send a message via Skype™ to buidoimiennui
Re: Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

nhưng mà đến giờ ngủ mà éo ngủ được, mắt cứ trố ra thì làm thế nào?
Reply With Quote
  #9  
Old 04-02-2012, 20:09
ta0lavjp92's Avatar
ta0lavjp92 ta0lavjp92 is offline
Senior Member
 
Join Date: 07-2008
Posts: 806
Re: Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

cái này hay đấy, nhưng áp dụng cái này hết xem bóng đá :(
Reply With Quote
  #10  
Old 04-02-2012, 20:12
tuan1919 tuan1919 is offline
K.I.A
 
Join Date: 01-2012
Posts: 78
Re: Giấc ngủ Polyphasic, có thể bạn chưa biết

inception à ?

mà hầu như lần nào cũng vậy, thấy gần sáng là lúc đó dễ nằm mơ nhất
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump





All times are GMT +7. The time now is 13:18.


Steam Powered by vBulletin® 0.1 pre-alpha
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.